ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กสอ. ผนึกผู้ประกอบการ 6 ย่านการค้า โชว์ศักยภาพ “คลัสเตอร์แฟชั่น” ดึง 42 แบรนด์ เมดอินไทยแลนด์ เปิดศักราชปี 59


กรุงเทพฯ 4 กุมภาพันธ์ 2559 – กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ผนึกกำลังกลุ่มธุรกิจแฟชั่น 51 ราย 6 ย่านการค้า ได้แก่ ย่านการค้าผ้าไหมปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ย่านการค้าเสื้อผ้ามุสลิมมีนบุรี ย่านการค้าเทอมินัล 21 ย่านการค้าตลาดนัดจตุจักร ย่านการค้าสำเพ็ง และย่านการค้าสยามสแควร์ ร่วมเปิดศักราชปี 59 ดึง 42 แบรนด์ เมดอินไทยแลนด์ โชว์ศักยภาพ ณ สยามสแควร์ ตั้งเป้าสร้างเม็ดเงินสะพัดตลอดปีกว่า 10 ล้านบาท 



นายอาทิตย์ วุฒิคะโร ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า อุตสาหกรรมแฟชั่นในปี 2558 ที่ผ่านมาสามารถสร้างมูลค่าการส่งออกในปี 2558 กว่า 6 แสนล้านบาท ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมใน 4 ด้านหลัก คือ ด้านการจ้างงาน ด้านการลงทุน ด้านการสร้างมูลค่าเพิ่ม และด้านการส่งออก รวมทั้งอุตสาหกรรมแฟชั่นยังเป็นอุตสาหกรรมที่เกี่ยวโยงกันเป็นห่วงโซ่อุปทานจำนวนมาก เนื่องจากประกอบด้วยอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม อุตสาหกรรมเครื่องหนังและรองเท้า และอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ดังนั้น การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรม จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ทั้งในเรื่องการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งทุน การแนะแนวทางการออกแบบ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การลดต้นทุนการผลิต  การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นต้น 

กระทรวงอุตสาหกรรม จึงได้มอบหมายให้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สร้างเครือข่ายกลุ่มคลัสเตอร์อุตสาหกรรมแฟชั่น เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน ด้วยการพัฒนาคุณภาพในการผลิต การสร้างแบรนด์ และการสร้างสรรค์แฟชั่นในรูปแบบ
ใหม่ ๆ ที่สอดคล้องกับเทรนด์แฟชั่นปัจจุบัน ดังนั้น กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จึงร่วมมือกับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สพว.) ดำเนินกิจกรรมสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มเครือข่ายธุรกิจแฟชั่น ภายใต้ชื่อ บางกอก แฟชั่น คลัสเตอร์” (Bangkok Fashion Cluster) ให้เกิดขึ้นระหว่างผู้ประกอบการในแต่ละเครือข่ายและระหว่างเครือข่าย เพื่อพัฒนาองค์ความรู้เรื่องการบริหารจัดการและการออกแบบ ให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในรูปแบบที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของเครือข่าย รวมถึงเสริมสร้างศักยภาพทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมเป็นสมาชิก นายอาทิตย์กล่าว


นายประสงค์ นิลบรรจง รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า เครือข่ายบางกอก แฟชั่น คลัสเตอร์ ได้คัดเลือกผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมแฟชั่นที่ผ่านการพัฒนาจากกิจกรรมสร้างเครือข่ายและจัดทำฐานข้อมูลย่านแฟชั่นของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จำนวน 51 ราย จาก 6 ย่านการค้า ดังนี้ 1) เครือข่ายย่านการค้าผ้าไหมปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา 2) เครือข่ายย่านการค้าเสื้อผ้ามุสลิมมีนบุรี 3) เครือข่ายย่านการค้าเทอมินัล 21 4) เครือข่ายย่านการค้าตลาดนัดจตุจักร 5) เครือข่ายย่านการค้าสำเพ็ง และ 6) เครือข่ายย่านการค้าสยามสแควร์ กว่า 42 แบรนด์ ล่าสุดร่วมกันประเดิมจัดกิจกรรม
แฟชั่นโชว์ เพื่อปลุกกระแสความตื่นตัวในสินค้าของผู้ประกอบการไทยมากขึ้น และแสดงผลงานให้ประชาชนได้เห็นถึงประสิทธิภาพของแบรนด์แฟชั่นผู้ประกอบการไทย โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นครั้งแรกช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา 
ณ สยามสแควร์ ตั้งเป้าให้เกิดมูลค่าการขายสินค้าตลอดปีไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท 

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจจะรวมกลุ่มเพื่อพัฒนาธุรกิจ สามารถติดต่อได้ที่ สำนักพัฒนาการจัดการอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม  ถนนพระรามที่ 6 เขตราชเทวี กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 02 202-4575 หรือที่ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรม 
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ทั้ง 11 แห่งทั่วประเทศ

###






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กระทรวงอุตฯ เร่งปูพรมพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้ SMEs /OTOP ทั่วประเทศ ตลอดมีนาคมนี้

กรุงเทพฯ  1  มีนาคม  2559 -  กระทรวงอุตสาหกรรมขานรับนโยบายรัฐบาลเร่งเพิ่มกำลังซื้อและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยออกมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือ  SMEs  และ  OTOP  ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการกว่า 800 ราย ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตลอดเดือนมีนาคมนี้ ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ตาก ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี คาดว่าจะสร้างเม็ดเงินให้กับผู้ประกอบการได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ดร.สมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนในการส่งเสริม  SMEs  และ  OTOP  ของประเทศ เนื่องจากเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ในฐานะภาครัฐที่ดูแลและส่งเสริมผู้ประกอบการ  SMEs  และ  OTOP  โดยตรง จึงมีโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการในหลายด้าน ทั้งให้ความรู้การทำธุรกิจรอบด้าน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การเปิดตลาดในพื้นที่ต่าง ๆ การให้ความช่วยเหลือมาตรการด้านการเงิน และการให้ความรู้ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการทำก...

ด่วน!!! สถาบันอาหาร รับสมัครเอสเอ็มอีดูงานที่ญี่ปุ่น-จับคู่ธุรกิจในงานFoodex Japan 2016

สถาบันอาหาร   กระทรวงอุตสาหกรรม  เชิญชวน เอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน ที่ประกอบ ธุรกิจแ ละอุตสาหกรรมอาหารทุกประเภท เข้าร่วม กิจกรรมเชื่อมโยงอุตสาหกรรม ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น   ระหว่างวันที่  6-12  มีนาคม  2559  เพื่อ สำรวจตลาด   และพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอาหารของชาวญี่ปุ่น   ศึกษาวัฒนธรรมการบริโภค   แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับธุรกิจเอสเอ็มอีที่ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่น   พร้อมศึกษานวัตกรรมอาหาร  แนวโน้มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ  ในงาน  Foodex Japan 2016   ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านอาหาร และเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย  มีผู้แสดงสินค้า  3,000  ราย  จาก  79   ประเทศ   และมีผู้เข้าชมงานราว  77,000  คน   จัดขึ้นเพื่อเจรจาธุรกิจเท่านั้น ไม่มีการจำหน่ายปลีก   โดยผู้ประกอบการ ของไทย สามารถนำสินค้ามาร่วมจัดแสดง พร้อมพบปะและเจรจาธุรกิจ  Business Matching  กับผู้นำเข้าสินค้าอาหารจากทั่วโลก พร้อมสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่สนใ จ นำเข้าผลิตภัณฑ์อาห า รของไทย ...

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศผนึกกำลังสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดใหญ่ Bangkok RHVAC และ Bangkok E&E 2017 ชูศักยภาพไทยในฐานะผู้ผลิตชั้นนำของโลก

นางมาลี โชคลํ้าเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์กล่าวถึงการจัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น (Bangkok RHVAC) และงานแสดงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (Bangkok E&E) ปี 2560 ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น และกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมเครื่องทำความเย็นไทย เมื่อเร็วๆ นี้ว่า คณะกรรมการอำนวยการจัดงานฯ ได้หารือและมีความเห็นร่วมกันว่าจะใช้การจัดงานแสดงสินค้าในครั้งนี้เป็นเวทีแสดงศักยภาพของทั้งสองอุตสาหกรรมของไทย ทั้งในด้านคุณภาพสินค้าที่ได้มาตรฐานระดับสากล และในด้านนวัตกรรมสินค้าที่สอดรับกับบริบทโลกในปัจจุบัน      “ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตสำคัญของโลกในกลุ่มสินค้าดังกล่าว โดยปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของโลกในการผลิตและส่งออก ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) ซึ่งใช้ในระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) ในการจัดเก็บข้อมูล โดยเฉพาะจากโซเชียลเน็ตเวิร์กซึ่งมีขนาดของข้อมูลจากผู้ใช้ทั่วโลกขยายใหญ่ขึ้นมากทุกปี นอกจาก...