ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กระทรวงพาณิชย์จัดงาน Organic & Natural Expo 2017 โชว์ศักยภาพเมืองไทยศูนย์กลางงานแฟร์ออร์แกนิคนานาชาติ


7 กรกฎาคม 2560 – กระทรวงพาณิชย์เผยวิสัยทัศน์ยกระดับประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางงานแสดงสินค้าเกษตร อินทรีย์ระดับนานาชาติ โชว์ศักยภาพของประเทศผ่านงาน Organic & Natural Expo 2017 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 27 – 30 กรกฎาคมนี้

             นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการจัดงาน Organic & Natural Expo 2017 ว่าเป็น งานแสดงสินค้าและบริการเกษตรอินทรีย์และธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ซึ่งรวมเอาผู้ผลิตและผู้ประกอบการ ที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานด้านเกษตรอินทรีย์ทั้งในระดับสากลและในประเทศ รวมถึงมาตรฐานเกี่ยวกับสินค้าธรรมชาติมาไว้ภายในงานมากกว่า 200 ราย ทั้งยังเป็นเวทีสำคัญที่จะได้แสดงศักยภาพของประเทศในการเป็นผู้นำด้านการผลิต การค้า และการบริโภคสินค้าอินทรีย์ในภูมิภาคอาเซียน เพราะประเทศไทยเป็นฐานการผลิตสินค้าเกษตร อินทรีย์มาตรฐานสากล โดยมีพื้นที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่เอื้อต่อการส่งออกไปยังตลาดทั่วภูมิภาค 

งาน Organic & Natural Expo 2017 หรือ ONE 2017 จึงจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ASEAN : Home of Organic” ที่ต้องการยกระดับการจัดงานอินทรีย์ของประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางงานแสดงสินค้าเกษตรอินทรีย์ระดับนานาชาติ นอกจากนี้ งานครั้งนี้ ยังเป็นโอกาสดีที่จะผลักดันให้เกิดการจัดตั้งสมาพันธ์เกษตร อินทรีย์อาเซียน โดยทางกระทรวงพาณิชย์ได้เชิญผู้ประกอบการอินทรีย์ของประเทศในภูมิภาคนี้เข้าร่วมการประชุม และการเจรจาธุรกิจ (Business Matching) กับทางผู้ประกอบการอินทรีย์ชาวไทย รวมทั้งออกบูธแสดงและจำหน่าย สินค้าจากกลุ่มอาเซียน

นางอภิรดี กล่าวต่อว่างาน Organic & Natural Expo 2017 กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าว่าจะมีผู้เข้ามาชมงานตลอด 4 วัน ไม่น้อยกว่า 45,000 คน ซึ่งเป็นทั้งผู้ผลิต ผู้ส่งออก ผู้ประกอบการด้านสินค้าอินทรีย์ หน่วยงานเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน องค์กรจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจาก กลุ่มประเทศอาเซียน รวมถึงประชาชนทั่วไปในกลุ่มที่หันมาสนใจในการดูแลสุขภาพ กลุ่มแม่และเด็ก และผู้ที่บริโภคสินค้าออร์แกนิคและธรรมชาติอยู่แล้วเข้าร่วมงาน นอกจากนี้ยังมีผู้เข้าร่วมสัมมนาทั้งชาวไทยและต่างชาติราว 400 คน และเชื่อว่า ภายในงานจะสามารถสร้างมูลค่าการจำหน่ายสินค้าได้ไม่ต่ำกว่า 32 ล้านบาท และเปิดโอกาสทางการค้าและการส่งออกสินค้าเกษตรอินทรีย์ไปตลาดในภูมิภาคและทั่วโลกได้อีกมาก


สำหรับการจัดแสดงสินค้า มีจำนวนบูธมากกว่า 200 บูธ ครอบคลุมสินค้าอินทรีย์ทุกกลุ่ม ทั้งข้าว ผักผลไม้ อาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าประเภท Non-Food เช่น สิ่งทอ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกาย รวมทั้งบริการอินทรีย์ เช่น ร้านอาหาร โรงแรม ร้านสินค้าสุขภาพ สปา โดยแบ่งบูธและการจัดพื้นที่ออกเป็น 5 โซน คือ 1) โซนสินค้าอินทรีย์ มาตรฐานสากล 2) โซนสินค้าอินทรีย์มาตรฐานภายในประเทศ 3) โซนสินค้าธรรมชาติ 4) โซนร้านกรีนและบริการ และ 5) โซนร้านอาหารอินทรีย์ โดยปีนี้มีสินค้านวัตกรรมที่น่าสนใจ อาทิ ผลิตภัณฑ์จากกาบหมาก ภาชนะบรรจุภัณฑ์รักษ์สิ่งแวดล้อมจากแป้งมันสำปะหลัง เครื่องสำอางออร์แกนิคที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ ข้าวอินทรีย์หลากหลายพันธ์และผลิตภัณฑ์จากข้าว เป็นต้น รวมถึงกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การสาธิตการปรุงเมนูอาหารออร์แกนิค โดยเชฟชื่อดัง การเสวนาแนวคิดการทำธุรกิจออร์แกนิคจากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ พบปะศิลปินดารา อาทิ ครอบครัวคุณลิเดีย ศรัณย์รัชต์ จะมีเล่าว่ามีวิธีการดูแลสุขภาพตัวเอง สามีและลูกอย่างไร และเชิญร่วมกิจกรรม workshop สร้างอาชีพเสริมรายได้ฟรีทุกวัน เรียกว่าเป็นที่งานปลุกกระแสคนรักสุขภาพครั้งใหญ่แห่งปีเลยทีเดียว  

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดสัมมนาทางวิชาการด้านสินค้าอินทรีย์ หรือ Organic Symposium ในวันที่ 28 กรกฎาคม ตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.30 . ซึ่ง มีหัวข้อที่น่าสนใจสำหรับผู้ค้า ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค อาทิ โอกาสและความน่าสนใจของภูมิภาคอาเซียนสำหรับตลาดสินค้าออร์แกนิคจากมุมมองของผู้จัดงานออร์แกนิคระดับโลก “Organic Opportunities in ASEAN”  โอกาสทางการค้าด้านอินทรีย์ในอาเซียน จากประสบการณ์จริง   และกินอาหารอย่างไรให้ปลอดโรค ไม่ต้องพึ่งยา  และยังมีหัวข้ออื่นๆที่น่าสนใจมากมาย โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรระดับประเทศ และระดับโลกเข้าร่วมบรรยาย และเสวนาตลอดทั้งวัน

งาน Organic & Natural Expo 2017 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 27 - วันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม 2560 เวลา 10.00 - 20.00 . ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ห้องเพลนารี ฮอลล์ 1 - 3 และห้องบอลรูม สำหรับผู้สนใจ ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ทาง www.organicnaturalexpo.com, Facebook: Organic & Natural Expo, หรือโทร  02-507-5722-23


****************************************************




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สถาบันอาหาร - OTAGAI Forum Association ทำ MOU แลกเปลี่ยนข้อมูลหนุนเอสเอ็มอีไทย-ญี่ปุ่น

นายบรรสาน  บุนนาค เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว   (แถวยืนที่  4  จากซ้าย) ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามความร่วมมือบันทึกข้อตกลง (MOU)   ระหว่าง  นา ยยงวุฒิ   เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร (แถวนั่งขวา)   และ Mr.Daisuke Matsushima, Joint CEO of Otagai Forum Association   (แถวนั่งซ้าย)  โดยมี ผู้แทนจาก  OTAGAI Forum Association  และ ผู้แทนจ ากสถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ให้เกียรติร่วมงาน  ณ สถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว   ประเทศญี่ปุ่น  เมื่อเร็วๆ นี้    เพื่อสร้างความร่วมมือด้านการ แลกเปลี่ยนข้อมูลและกิจกรรมที่สนับสนุนให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยและญี่ปุ่นได้ใช้ประโยชน์ ภายใต้  OTAGAI  Project  ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ทั้งสองประเทศเกิดการพัฒนาธุรกิจ ระดับเอสเอ็มอี ใหม่ๆ   ในอนาคต

กรมส่งเสริมการค้าฯเผยโอมานห้ามนำเข้าไก่จาก 7 ประเทศ ชี้ไก่ไทยได้รับอานิสงค์จากความนิยมในคุณภาพ-มาตรฐานการผลิต ส่งออกไก่ภาพรวม 5 เดือนเพิ่มขึ้น 2.4 แสนตัน

นาง นันท วัลย์  ศกุนต นาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการเจาะตลาดเพื่อเพิ่มการส่งออกสินค้าไทยตามนโยบายของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริ กัล ยะ รมว.พาณิชย์ว่า  กระทรวงเกษตรและประมง ประเทศโอมานได้ออกประกาศมติรัฐมนตรีห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์ไก่สดแช่แข็ง ไก่มีชีวิต จากประเทศเวียดนาม แคนาดา ตุรกี สหรัฐฯ  บูร์ กิ นาฟา โซ ไนเจอร์ และไนจีเรียจนกว่าจะมีประกาศยกเลิกการห้ามนำเข้าอย่างเป็นทางการ  ​ ทั้งนี้ โอมานนำเข้าไก่สด จากทั่วโลก ในปี 57 มูลค่า 198.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  หรือ   ลดลง 12 %  เมื่อเทียบ ก่อน   โดย โอมานนำเข้า ไก่สดแช่แข็งจากไทยมูลค่า 16.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คาดว่าปี 58 จะมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น เพราะในช่วง 5 เดือนแรก(ม.ค.-พ.ค.)ปีนี้ ไทยส่งออกไก่แช่แข็งไปโอมานแล้ว 8.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ​ สำหรับการส่ ง ออก ไก ่ สดแช ่ เย็น แช ่ แข็ง และแปรรูป ของไทยไปทั่วโลก   กรมฯตั้ง เป ้ าหมายการส ่ง ออกป ีนี้ ขยายตัว 5 %  คิดเป ็ นมูลค ่ าประมาณ   2,417 ล ้ านเหรียญสหรัฐ ฯ  ในช่วง 5 เดือนแรก ส่งออกไปแล้ว   957  ล้านเหร...

“STYLE” งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์รูปแบบใหม่ที่ครบครันที่สุดในภูมิภาค เปิดเวทีเจรจาการค้าการส่งออกดึงผู้ซื้อจากทั่วโลกกว่า 60,000 ราย พร้อมดันไทยเป็นศูนย์กลางสินค้าไลฟ์สไตล์ระดับภูมิภาค

เริ่มต้นอย่างยิ่งใหญ่กับ “STYLE” งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์รูปแบบใหม่ที่ครบครันที่สุดในภูมิภาค รวม 3 เทรดแฟร์ระดับประเทศ BIFF&BIL, BIG+BIH และ TIFF ไว้ด้วยกันเป็นครั้งแรกจัดโดย DITP ...