ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

พาณิชย์เผยสุดยอดเมืองที่มีมูลค่าจีดีพีสูงสุดของ“จีน” การค้าไทย - จีน 5 เดือนพุ่งทะลุ 30 % “เซี่ยงไฮ้”แรงดีนำเข้าเพิ่ม 24% รัฐปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่ม


นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2560 นครเซี่ยงไฮ้ประกาศใช้มาตรการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) และลดความซับซ้อนของระบบภาษีมูลค่าเพิ่มเหลือเพียง 3 อัตรา (จากเดิมมี 4 อัตรา) ได้แก่ อัตรา 17% 11% และ 6% โดยสินค้าที่ใช้อัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม 13% จะปรับเป็น 11 % ทั้งหมด อาทิ อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับสินค้าเกษตร เครื่องทำความร้อน ก๊าซปิโตรเลียมเหลว และสินค้าอื่นๆ

“ทั้งนี้นโยบายดังกล่าวเป็นการลดภาระทางภาษีให้แก่ประชาชน ถือเป็นแรงกระตุ้นการบริโภค จึงนับเป็นโอกาสดีสำหรับสินค้าไทยในการส่งออกสู่ตลาดนครเซี่ยงไฮ้ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมไฮเทค รถยนต์ ยารักษาโรค พลาสติก เหล็ก และถ่านหิน จากสถิติการนำเข้าของนครเซี่ยงไฮ้ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ พบว่าการนำเข้าของนครเซี่ยงไฮ้เพิ่มขึ้นถึง 24.2 % จึงเห็นได้ว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคในนครเซี่ยงไฮ้ยังคงสูงและมีอัตราการเติบโตที่มั่นคง” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว   

นอกจากนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว รายงานว่า สถาบันวิจัยอุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์จีนได้จัดอันดับเมืองที่มีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ต่อตารางกิโลเมตรสูงที่สุดในประเทศจีน โดยนครเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองที่มีจีดีพีสูงเป็นอันดับที่ 2 มีมูลค่า 433 ล้านหยวนต่อตารางกิโลเมตร เป็นรองเพียงเมืองเซินเจิ้นที่มีจีดีพีสูงสุดถึง 976 ล้านหยวน โดยเมืองที่มีมูลค่าจีดีพีเกิน 100 ล้านหยวนต่อตารางกิโลเมตรมีมากถึง 18 เมือง อาทิ เมืองตงก่วน 277 ล้านหยวน เมืองกวางโจว 264 ล้านหยวน เมืองเซี่ยเหมิน 223 ล้านหยวน และเมืองฝอซาน 223 ล้านหยวน เป็นต้น

 

นางมาลี กล่าวเพิ่มเติมว่า เศรษฐกิจจีนถือเป็นเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก แม้ว่ารัฐบาลจะหันมาดำเนินนโยบายการชะลอเศรษฐกิจ หรือ New Normal และลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เศรษฐกิจจีนยังคงเดินหน้าขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาสแรกของปี 2560 จีดีพีของจีนขยายตัวถึงร้อยละ 6.9 ซึ่งมากกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ สำหรับเมืองที่ติดอันดับเหล่านี้ ถือเป็นเมืองที่มีพื้นฐานทางเศรษฐกิจดี หากผู้ประกอบการสนใจขยายตลาดการค้าและการลงทุนสามารถพิจารณาข้อมูลตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจเหล่านี้ประกอบการตัดสินใจและป้องกันความเสี่ยงในเบื้องต้นได้

สำหรับการค้าระหว่างไทย – จีนในช่วง 5 เดือนแรก (มกราคม – พฤษภาคม) ของปีนี้ แบ่งเป็นมูลค่าไทยส่งออกไปจีน 11,618 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 31.5% สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ ยางพารา ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า และน้ำมันสำเร็จรูป

ขณะที่ไทยนำเข้าจากจีนมูลค่า 17,226 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 3.98 % สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์โลหะ

* * * * * * * 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สถาบันอาหาร - OTAGAI Forum Association ทำ MOU แลกเปลี่ยนข้อมูลหนุนเอสเอ็มอีไทย-ญี่ปุ่น

นายบรรสาน  บุนนาค เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว   (แถวยืนที่  4  จากซ้าย) ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามความร่วมมือบันทึกข้อตกลง (MOU)   ระหว่าง  นา ยยงวุฒิ   เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร (แถวนั่งขวา)   และ Mr.Daisuke Matsushima, Joint CEO of Otagai Forum Association   (แถวนั่งซ้าย)  โดยมี ผู้แทนจาก  OTAGAI Forum Association  และ ผู้แทนจ ากสถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ให้เกียรติร่วมงาน  ณ สถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว   ประเทศญี่ปุ่น  เมื่อเร็วๆ นี้    เพื่อสร้างความร่วมมือด้านการ แลกเปลี่ยนข้อมูลและกิจกรรมที่สนับสนุนให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยและญี่ปุ่นได้ใช้ประโยชน์ ภายใต้  OTAGAI  Project  ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ทั้งสองประเทศเกิดการพัฒนาธุรกิจ ระดับเอสเอ็มอี ใหม่ๆ   ในอนาคต

สถาบันอาหาร จัดสัมมนา “ทิศทางการบริโภคอาหารแปรรูปไทยในอนาคต”

สถาบันอาหาร   กระทรวงอุตสาหกรรม  เชิญชวนผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร  เข้าร่วมการสัมมนาเรื่อง  "นวัตกรรม หรือธรรมชาติ ”  ทิศทางการบริโภคอาหารแปรรูปไทยในอนาคต   ในวันพฤหัสบดีที่  14  กันยายน  2560  เวลา  0 8.30   -   16.00   น. ณ ห้องจูเนียร์ บอลรูม โรงแรมพูลแมน กรุงเทพฯ แกรนด์   สุขุมวิท โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดธุรกิจอาหารทั้งในประเทศและต่างประเทศ กิจกรรมสัมมนาดังกล่าวจัดขึ้น ภายใต้โครงการเชื่อมโยงการค้าการลงทุนผู้ประกอบการอาหารเพื่ออุตสาหกรรมอาหารอนาคต (Future Food)  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลการศึกษาให้กับผู้ประกอบการท ี่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร  เตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง และเป็นประโยชน์ในการพัฒนา สร้างโอกาสทางการค้าและการตลาดให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในอนาคต   โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น   สามารถ ดูรายละเอียดและ ลงทะเบียนตอบรับการเข้าร่วมได้ ที่ http://fic.nfi.or.th  หรือ สอบถามเพิ่มเติมที่ คุณกนกวรรณ  ฝ่ายวิจัยและข้อมูล  โทร .   0-2422 86...

กรมส่งเสริมการค้าฯเผยโอมานห้ามนำเข้าไก่จาก 7 ประเทศ ชี้ไก่ไทยได้รับอานิสงค์จากความนิยมในคุณภาพ-มาตรฐานการผลิต ส่งออกไก่ภาพรวม 5 เดือนเพิ่มขึ้น 2.4 แสนตัน

นาง นันท วัลย์  ศกุนต นาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการเจาะตลาดเพื่อเพิ่มการส่งออกสินค้าไทยตามนโยบายของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริ กัล ยะ รมว.พาณิชย์ว่า  กระทรวงเกษตรและประมง ประเทศโอมานได้ออกประกาศมติรัฐมนตรีห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์ไก่สดแช่แข็ง ไก่มีชีวิต จากประเทศเวียดนาม แคนาดา ตุรกี สหรัฐฯ  บูร์ กิ นาฟา โซ ไนเจอร์ และไนจีเรียจนกว่าจะมีประกาศยกเลิกการห้ามนำเข้าอย่างเป็นทางการ  ​ ทั้งนี้ โอมานนำเข้าไก่สด จากทั่วโลก ในปี 57 มูลค่า 198.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  หรือ   ลดลง 12 %  เมื่อเทียบ ก่อน   โดย โอมานนำเข้า ไก่สดแช่แข็งจากไทยมูลค่า 16.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คาดว่าปี 58 จะมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น เพราะในช่วง 5 เดือนแรก(ม.ค.-พ.ค.)ปีนี้ ไทยส่งออกไก่แช่แข็งไปโอมานแล้ว 8.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ​ สำหรับการส่ ง ออก ไก ่ สดแช ่ เย็น แช ่ แข็ง และแปรรูป ของไทยไปทั่วโลก   กรมฯตั้ง เป ้ าหมายการส ่ง ออกป ีนี้ ขยายตัว 5 %  คิดเป ็ นมูลค ่ าประมาณ   2,417 ล ้ านเหรียญสหรัฐ ฯ  ในช่วง 5 เดือนแรก ส่งออกไปแล้ว   957  ล้านเหร...