ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

5 เดือนไทยส่งออกภูมิภาคลาตินอเมริกาเพิ่มขึ้น 4.6% พาณิชย์ปูพรหมสินค้าเกษตร อาหาร - อุตสาหกรรมเยือน 3 ประเทศ รับออเดอร์กว่า 344 ล้านบาท


นางมาลี  โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการเดินทางไปเจรจาการค้า 3 ประเทศ ภายใต้โครงการคณะผู้แทนการค้าสินค้าเกษตร อาหาร และอุตสาหกรรม เยือนภูมิภาคลาตินอเมริการะหว่างวันที่ 11 – 22 มิถุนายน 2560 ณ สาธารณรัฐโคลอมเบีย สาธารณรัฐคอสตาริกา และสาธารณรัฐเปรู ว่า มีผู้ส่งออกเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 20 บริษัท มีมูลค่าการค้าทันทีและคาดว่าจะมียอดสั่งซื้อภายใน 1 ปี รวมทั้งสิ้น 10,131,500 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 344.47 ล้านบาท


ทั้งนี้จำแนกผลการเจรจาการค้าใน 3 ประเทศ ดังนี้ การเจรจาการค้า ณ กรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย มีการสั่งซื้อทันทีและคาดว่าจะมียอดสั่งซื้อภายใน 1 ปี รวมทั้งสิ้นกว่า  6.34 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 215 ล้านบาท สินค้าอาหารที่ได้รับความสนใจมียอดสั่งซื้อสูง ได้แก่  ข้าว เนื้อปลาแปรรูป และกะทิ ด้านสินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่ กุญแจล็อค ตู้แช่แข็ง และสปริงเกอร์

ผลการเจรจา ณ เมืองซานโฮเซ ประเทศคอสตาริกา มีการสั่งซื้อทันทีและภายใน 1 ปี รวม 2.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ  80.7 ล้านบาท แบ่งเป็นสินค้าอาหารที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ เนื้อปลาแปรรูป กะทิ และขนมขบเคี้ยว ส่วนสินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่ ตู้แช่แข็ง ตู้แช่เย็น กุญแจล็อค ปั๊มน้ำ ชิ้นส่วนยางประกอบรถยนต์ และลูกหมากรถยนต์

ผลการเจรจา ณ เมืองลิมา ประเทศเปรู มีการสั่งซื้อทันทีและภายใน 1 ปี รวม 1.42 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ  48.31 ล้านบาท โดยสินค้าอาหารที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ เนื้อปลาแปรรูป กะทิ ขนมขบเคี้ยว ข้าว ซอสปรุงรส และสินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่ กุญแจล็อค ปั๊มน้ำ เครื่องตัดหญ้า และพลาสติกบังฝุ่นซุ้มล้อ  


ผู้เข้าร่วมโครงการครั้งนี้แบ่งเป็นกลุ่มสินค้าอาหาร 9 บริษัท ชิ้นส่วนยานยนต์  4 บริษัท และสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ 7 บริษัท โดยต่างมีความพึงพอใจในผลการเจรจาการค้าครั้งนี้  รวมถึงได้ตั้งข้อสังเกตและเสนอแนวทาง เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าในการเดินทางมาแสวงหาตลาดและความร่วมมือในต่างประเทศในอนาคต อาทิ แม้ว่าผู้ประกอบการจะมีข้อจำกัดด้านภาษา ภาษีนำเข้ามีอัตราสูง กฎระเบียบการนำเข้าค่อนข้างซับซ้อนและมีค่าใช้จ่ายสูง  แต่สินค้าไทยมีคุณภาพทำให้ราคาจำหน่ายสูงกว่าคู่แข่ง

 นางมาลี กล่าวเพิ่มเติมว่า ลาตินอเมริกาเป็นตลาดศักยภาพของไทย ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2560 (มกราคม – พฤษภาคม) ไทยส่งออกไปภูมิภาคนี้ 3,132 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 4.6% โดยสินค้าส่งออกสำคัญได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องยนต์สันดาปภายในลูกสูบ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ขณะที่การไทยนำเข้าจากลาตินอเมริกามีมูลค่าทั้งสิ้น 1,876 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 9.69 %  สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง และแปรรูป สัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ สินแร่โลหะอื่นๆ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ
* * * * * * * * * * * * * * * * * * * 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สถาบันอาหาร - OTAGAI Forum Association ทำ MOU แลกเปลี่ยนข้อมูลหนุนเอสเอ็มอีไทย-ญี่ปุ่น

นายบรรสาน  บุนนาค เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว   (แถวยืนที่  4  จากซ้าย) ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามความร่วมมือบันทึกข้อตกลง (MOU)   ระหว่าง  นา ยยงวุฒิ   เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร (แถวนั่งขวา)   และ Mr.Daisuke Matsushima, Joint CEO of Otagai Forum Association   (แถวนั่งซ้าย)  โดยมี ผู้แทนจาก  OTAGAI Forum Association  และ ผู้แทนจ ากสถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ให้เกียรติร่วมงาน  ณ สถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว   ประเทศญี่ปุ่น  เมื่อเร็วๆ นี้    เพื่อสร้างความร่วมมือด้านการ แลกเปลี่ยนข้อมูลและกิจกรรมที่สนับสนุนให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยและญี่ปุ่นได้ใช้ประโยชน์ ภายใต้  OTAGAI  Project  ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ทั้งสองประเทศเกิดการพัฒนาธุรกิจ ระดับเอสเอ็มอี ใหม่ๆ   ในอนาคต

กระทรวงอุตฯ เร่งปูพรมพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้ SMEs /OTOP ทั่วประเทศ ตลอดมีนาคมนี้

กรุงเทพฯ  1  มีนาคม  2559 -  กระทรวงอุตสาหกรรมขานรับนโยบายรัฐบาลเร่งเพิ่มกำลังซื้อและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยออกมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือ  SMEs  และ  OTOP  ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการกว่า 800 ราย ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตลอดเดือนมีนาคมนี้ ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ตาก ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี คาดว่าจะสร้างเม็ดเงินให้กับผู้ประกอบการได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ดร.สมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนในการส่งเสริม  SMEs  และ  OTOP  ของประเทศ เนื่องจากเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ในฐานะภาครัฐที่ดูแลและส่งเสริมผู้ประกอบการ  SMEs  และ  OTOP  โดยตรง จึงมีโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการในหลายด้าน ทั้งให้ความรู้การทำธุรกิจรอบด้าน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การเปิดตลาดในพื้นที่ต่าง ๆ การให้ความช่วยเหลือมาตรการด้านการเงิน และการให้ความรู้ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการทำก...

ด่วน!!! สถาบันอาหาร รับสมัครเอสเอ็มอีดูงานที่ญี่ปุ่น-จับคู่ธุรกิจในงานFoodex Japan 2016

สถาบันอาหาร   กระทรวงอุตสาหกรรม  เชิญชวน เอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน ที่ประกอบ ธุรกิจแ ละอุตสาหกรรมอาหารทุกประเภท เข้าร่วม กิจกรรมเชื่อมโยงอุตสาหกรรม ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น   ระหว่างวันที่  6-12  มีนาคม  2559  เพื่อ สำรวจตลาด   และพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอาหารของชาวญี่ปุ่น   ศึกษาวัฒนธรรมการบริโภค   แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับธุรกิจเอสเอ็มอีที่ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่น   พร้อมศึกษานวัตกรรมอาหาร  แนวโน้มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ  ในงาน  Foodex Japan 2016   ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านอาหาร และเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย  มีผู้แสดงสินค้า  3,000  ราย  จาก  79   ประเทศ   และมีผู้เข้าชมงานราว  77,000  คน   จัดขึ้นเพื่อเจรจาธุรกิจเท่านั้น ไม่มีการจำหน่ายปลีก   โดยผู้ประกอบการ ของไทย สามารถนำสินค้ามาร่วมจัดแสดง พร้อมพบปะและเจรจาธุรกิจ  Business Matching  กับผู้นำเข้าสินค้าอาหารจากทั่วโลก พร้อมสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่สนใ จ นำเข้าผลิตภัณฑ์อาห า รของไทย ...