ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กสอ. ชี้คนเวียดนามชอบสินค้าไทย รุกติดปีกอาวุธทางปัญญาดัน SMEs ไทย โกยตลาดเวียดนาม


กรุงเทพฯ มีนาคม 2559 – กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ) กระทรวงอุตสาหกรรม แนะผู้ประกอบการไทยเปิดตลาดเวียดนาม ติวเข้มผ่านโครงการ การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs สู่ตลาดเวียดนาม” โดยให้ความรู้ด้านการพัฒนาสินค้าและตราสินค้า การเจรจาทางการค้า การหาช่องทางในการกระจายสินค้า ฯลฯ ทั้งนี้ อุตสาหกรรมไทยที่มีโอกาสเติบโตในตลาดเวียดนาม ได้แก่ ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ วัสดุก่อสร้าง เครื่องสำอาง เครื่องหนัง และเสื้อผ้า เป็นต้น

ดร.สมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า  สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม นับเป็นประเทศคู่ค้าของไทยอันดับที่ 4 ในกลุ่มอาเซียน โดยการค้าระหว่างไทยและเวียดนามปี 2557 มีมูลค่าประมาณ 11,826 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 13.61(ที่มา : กรมศุลกากร) และมีการส่งออกสินค้าไปเวียดนามประมาณ 2 แสนล้านบาท ขณะที่การค้ารวมระหว่างไทยและภูมิภาคอาเซียนมีมูลค่า 14,451.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มีสัดส่วน 19.21% ของการค้าไทยทั้งหมดทั่วโลก จึงนับว่าอาเซียนเป็นคู่ค้าที่สำคัญของไทยที่มีมูลค่าการค้าสูงที่สุด นอกจากนี้ ภายหลังการเปิด AEC ผู้ประกอบการไทยมีแนวโน้มเปิดตลาดในอาเซียนมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศเวียดนามที่มีเศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีอัตรา การเติบโตทางเศรษฐกิจประมาณ 7.5 % ต่อปี นอกจากนี้ยังมีการขยายตัวของคนรุ่นใหม่และชนชั้นกลางที่มีรายได้และกำลังซื้อสูงต่อเนื่อง ซึ่งคนกลุ่มนี้นิยมสินค้าไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากคุณภาพและตราสินค้า         เป็นที่น่าเชื่อถือและมีความหลายหลาย ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดในเวียดนามที่ยังมีความหลากหลายของสินค้าน้อย จึงนับเป็นช่องทางของผู้ประกอบการไทยในการขยายช่องทางการค้าและการลงทุนไปเวียดนาม โดยเฉพาะสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ วัสดุก่อสร้าง เครื่องสำอาง เครื่องหนัง เสื้อผ้า กาแฟ เป็นต้น 

ดังนั้น กสอ. ได้เล็งเห็นความสำคัญของตลาดเวียดนาม ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดด จึงเร่งให้การส่งเสริมผู้ประกอบการไทยเปิดตลาดเวียดนาม ผ่านโครงการ การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs สู่ตลาดเวียดนาม” ซึ่งเป็นโครงการให้ความรู้เกี่ยวกับการเจาะตลาดและการทำธุรกิจในเวียดนามเชิงลึก อาทิ การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค (Consumer Behavior) การวางแผนกลยุทธ์การตลาด การพัฒนาสินค้าและตราสินค้าเพื่อรองรับตลาดเวียดนาม การเจรจาทางการค้า และการหาช่องทางในการกระจายสินค้า เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการให้มีความรู้และเตรียมความพร้อมสำหรับการขยายตลาดสู่ประเทศเวียดนามยิ่งขึ้นต่อไป  

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs สู่ตลาดเวียดนามและประเทศในกลุ่มอาเซียน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักพัฒนาผู้ประกอบการ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม คุณพิชญา โทรศัพท์ 0 2 202 4531 085 183 9202 หรือเว็บไซต์ www.dip.go.th




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กระทรวงอุตฯ เร่งปูพรมพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้ SMEs /OTOP ทั่วประเทศ ตลอดมีนาคมนี้

กรุงเทพฯ  1  มีนาคม  2559 -  กระทรวงอุตสาหกรรมขานรับนโยบายรัฐบาลเร่งเพิ่มกำลังซื้อและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยออกมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือ  SMEs  และ  OTOP  ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการกว่า 800 ราย ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตลอดเดือนมีนาคมนี้ ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ตาก ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี คาดว่าจะสร้างเม็ดเงินให้กับผู้ประกอบการได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ดร.สมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนในการส่งเสริม  SMEs  และ  OTOP  ของประเทศ เนื่องจากเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ในฐานะภาครัฐที่ดูแลและส่งเสริมผู้ประกอบการ  SMEs  และ  OTOP  โดยตรง จึงมีโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการในหลายด้าน ทั้งให้ความรู้การทำธุรกิจรอบด้าน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การเปิดตลาดในพื้นที่ต่าง ๆ การให้ความช่วยเหลือมาตรการด้านการเงิน และการให้ความรู้ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการทำก...

ด่วน!!! สถาบันอาหาร รับสมัครเอสเอ็มอีดูงานที่ญี่ปุ่น-จับคู่ธุรกิจในงานFoodex Japan 2016

สถาบันอาหาร   กระทรวงอุตสาหกรรม  เชิญชวน เอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน ที่ประกอบ ธุรกิจแ ละอุตสาหกรรมอาหารทุกประเภท เข้าร่วม กิจกรรมเชื่อมโยงอุตสาหกรรม ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น   ระหว่างวันที่  6-12  มีนาคม  2559  เพื่อ สำรวจตลาด   และพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอาหารของชาวญี่ปุ่น   ศึกษาวัฒนธรรมการบริโภค   แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับธุรกิจเอสเอ็มอีที่ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่น   พร้อมศึกษานวัตกรรมอาหาร  แนวโน้มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ  ในงาน  Foodex Japan 2016   ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านอาหาร และเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย  มีผู้แสดงสินค้า  3,000  ราย  จาก  79   ประเทศ   และมีผู้เข้าชมงานราว  77,000  คน   จัดขึ้นเพื่อเจรจาธุรกิจเท่านั้น ไม่มีการจำหน่ายปลีก   โดยผู้ประกอบการ ของไทย สามารถนำสินค้ามาร่วมจัดแสดง พร้อมพบปะและเจรจาธุรกิจ  Business Matching  กับผู้นำเข้าสินค้าอาหารจากทั่วโลก พร้อมสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่สนใ จ นำเข้าผลิตภัณฑ์อาห า รของไทย ...

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศผนึกกำลังสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดใหญ่ Bangkok RHVAC และ Bangkok E&E 2017 ชูศักยภาพไทยในฐานะผู้ผลิตชั้นนำของโลก

นางมาลี โชคลํ้าเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์กล่าวถึงการจัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น (Bangkok RHVAC) และงานแสดงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (Bangkok E&E) ปี 2560 ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น และกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมเครื่องทำความเย็นไทย เมื่อเร็วๆ นี้ว่า คณะกรรมการอำนวยการจัดงานฯ ได้หารือและมีความเห็นร่วมกันว่าจะใช้การจัดงานแสดงสินค้าในครั้งนี้เป็นเวทีแสดงศักยภาพของทั้งสองอุตสาหกรรมของไทย ทั้งในด้านคุณภาพสินค้าที่ได้มาตรฐานระดับสากล และในด้านนวัตกรรมสินค้าที่สอดรับกับบริบทโลกในปัจจุบัน      “ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตสำคัญของโลกในกลุ่มสินค้าดังกล่าว โดยปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของโลกในการผลิตและส่งออก ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) ซึ่งใช้ในระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) ในการจัดเก็บข้อมูล โดยเฉพาะจากโซเชียลเน็ตเวิร์กซึ่งมีขนาดของข้อมูลจากผู้ใช้ทั่วโลกขยายใหญ่ขึ้นมากทุกปี นอกจาก...