ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กสอ. ชี้คนเวียดนามชอบสินค้าไทย รุกติดปีกอาวุธทางปัญญาดัน SMEs ไทย โกยตลาดเวียดนาม


กรุงเทพฯ มีนาคม 2559 – กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ) กระทรวงอุตสาหกรรม แนะผู้ประกอบการไทยเปิดตลาดเวียดนาม ติวเข้มผ่านโครงการ การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs สู่ตลาดเวียดนาม” โดยให้ความรู้ด้านการพัฒนาสินค้าและตราสินค้า การเจรจาทางการค้า การหาช่องทางในการกระจายสินค้า ฯลฯ ทั้งนี้ อุตสาหกรรมไทยที่มีโอกาสเติบโตในตลาดเวียดนาม ได้แก่ ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ วัสดุก่อสร้าง เครื่องสำอาง เครื่องหนัง และเสื้อผ้า เป็นต้น

ดร.สมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า  สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม นับเป็นประเทศคู่ค้าของไทยอันดับที่ 4 ในกลุ่มอาเซียน โดยการค้าระหว่างไทยและเวียดนามปี 2557 มีมูลค่าประมาณ 11,826 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 13.61(ที่มา : กรมศุลกากร) และมีการส่งออกสินค้าไปเวียดนามประมาณ 2 แสนล้านบาท ขณะที่การค้ารวมระหว่างไทยและภูมิภาคอาเซียนมีมูลค่า 14,451.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มีสัดส่วน 19.21% ของการค้าไทยทั้งหมดทั่วโลก จึงนับว่าอาเซียนเป็นคู่ค้าที่สำคัญของไทยที่มีมูลค่าการค้าสูงที่สุด นอกจากนี้ ภายหลังการเปิด AEC ผู้ประกอบการไทยมีแนวโน้มเปิดตลาดในอาเซียนมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศเวียดนามที่มีเศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีอัตรา การเติบโตทางเศรษฐกิจประมาณ 7.5 % ต่อปี นอกจากนี้ยังมีการขยายตัวของคนรุ่นใหม่และชนชั้นกลางที่มีรายได้และกำลังซื้อสูงต่อเนื่อง ซึ่งคนกลุ่มนี้นิยมสินค้าไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากคุณภาพและตราสินค้า         เป็นที่น่าเชื่อถือและมีความหลายหลาย ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดในเวียดนามที่ยังมีความหลากหลายของสินค้าน้อย จึงนับเป็นช่องทางของผู้ประกอบการไทยในการขยายช่องทางการค้าและการลงทุนไปเวียดนาม โดยเฉพาะสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ วัสดุก่อสร้าง เครื่องสำอาง เครื่องหนัง เสื้อผ้า กาแฟ เป็นต้น 

ดังนั้น กสอ. ได้เล็งเห็นความสำคัญของตลาดเวียดนาม ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดด จึงเร่งให้การส่งเสริมผู้ประกอบการไทยเปิดตลาดเวียดนาม ผ่านโครงการ การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs สู่ตลาดเวียดนาม” ซึ่งเป็นโครงการให้ความรู้เกี่ยวกับการเจาะตลาดและการทำธุรกิจในเวียดนามเชิงลึก อาทิ การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค (Consumer Behavior) การวางแผนกลยุทธ์การตลาด การพัฒนาสินค้าและตราสินค้าเพื่อรองรับตลาดเวียดนาม การเจรจาทางการค้า และการหาช่องทางในการกระจายสินค้า เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการให้มีความรู้และเตรียมความพร้อมสำหรับการขยายตลาดสู่ประเทศเวียดนามยิ่งขึ้นต่อไป  

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs สู่ตลาดเวียดนามและประเทศในกลุ่มอาเซียน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักพัฒนาผู้ประกอบการ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม คุณพิชญา โทรศัพท์ 0 2 202 4531 085 183 9202 หรือเว็บไซต์ www.dip.go.th




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สถาบันอาหาร - OTAGAI Forum Association ทำ MOU แลกเปลี่ยนข้อมูลหนุนเอสเอ็มอีไทย-ญี่ปุ่น

นายบรรสาน  บุนนาค เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว   (แถวยืนที่  4  จากซ้าย) ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามความร่วมมือบันทึกข้อตกลง (MOU)   ระหว่าง  นา ยยงวุฒิ   เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร (แถวนั่งขวา)   และ Mr.Daisuke Matsushima, Joint CEO of Otagai Forum Association   (แถวนั่งซ้าย)  โดยมี ผู้แทนจาก  OTAGAI Forum Association  และ ผู้แทนจ ากสถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ให้เกียรติร่วมงาน  ณ สถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว   ประเทศญี่ปุ่น  เมื่อเร็วๆ นี้    เพื่อสร้างความร่วมมือด้านการ แลกเปลี่ยนข้อมูลและกิจกรรมที่สนับสนุนให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยและญี่ปุ่นได้ใช้ประโยชน์ ภายใต้  OTAGAI  Project  ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ทั้งสองประเทศเกิดการพัฒนาธุรกิจ ระดับเอสเอ็มอี ใหม่ๆ   ในอนาคต

สถาบันอาหาร จัดสัมมนา “ทิศทางการบริโภคอาหารแปรรูปไทยในอนาคต”

สถาบันอาหาร   กระทรวงอุตสาหกรรม  เชิญชวนผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร  เข้าร่วมการสัมมนาเรื่อง  "นวัตกรรม หรือธรรมชาติ ”  ทิศทางการบริโภคอาหารแปรรูปไทยในอนาคต   ในวันพฤหัสบดีที่  14  กันยายน  2560  เวลา  0 8.30   -   16.00   น. ณ ห้องจูเนียร์ บอลรูม โรงแรมพูลแมน กรุงเทพฯ แกรนด์   สุขุมวิท โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดธุรกิจอาหารทั้งในประเทศและต่างประเทศ กิจกรรมสัมมนาดังกล่าวจัดขึ้น ภายใต้โครงการเชื่อมโยงการค้าการลงทุนผู้ประกอบการอาหารเพื่ออุตสาหกรรมอาหารอนาคต (Future Food)  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลการศึกษาให้กับผู้ประกอบการท ี่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร  เตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง และเป็นประโยชน์ในการพัฒนา สร้างโอกาสทางการค้าและการตลาดให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในอนาคต   โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น   สามารถ ดูรายละเอียดและ ลงทะเบียนตอบรับการเข้าร่วมได้ ที่ http://fic.nfi.or.th  หรือ สอบถามเพิ่มเติมที่ คุณกนกวรรณ  ฝ่ายวิจัยและข้อมูล  โทร .   0-2422 86...

กรมส่งเสริมการค้าฯเผยโอมานห้ามนำเข้าไก่จาก 7 ประเทศ ชี้ไก่ไทยได้รับอานิสงค์จากความนิยมในคุณภาพ-มาตรฐานการผลิต ส่งออกไก่ภาพรวม 5 เดือนเพิ่มขึ้น 2.4 แสนตัน

นาง นันท วัลย์  ศกุนต นาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการเจาะตลาดเพื่อเพิ่มการส่งออกสินค้าไทยตามนโยบายของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริ กัล ยะ รมว.พาณิชย์ว่า  กระทรวงเกษตรและประมง ประเทศโอมานได้ออกประกาศมติรัฐมนตรีห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์ไก่สดแช่แข็ง ไก่มีชีวิต จากประเทศเวียดนาม แคนาดา ตุรกี สหรัฐฯ  บูร์ กิ นาฟา โซ ไนเจอร์ และไนจีเรียจนกว่าจะมีประกาศยกเลิกการห้ามนำเข้าอย่างเป็นทางการ  ​ ทั้งนี้ โอมานนำเข้าไก่สด จากทั่วโลก ในปี 57 มูลค่า 198.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  หรือ   ลดลง 12 %  เมื่อเทียบ ก่อน   โดย โอมานนำเข้า ไก่สดแช่แข็งจากไทยมูลค่า 16.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คาดว่าปี 58 จะมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น เพราะในช่วง 5 เดือนแรก(ม.ค.-พ.ค.)ปีนี้ ไทยส่งออกไก่แช่แข็งไปโอมานแล้ว 8.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ​ สำหรับการส่ ง ออก ไก ่ สดแช ่ เย็น แช ่ แข็ง และแปรรูป ของไทยไปทั่วโลก   กรมฯตั้ง เป ้ าหมายการส ่ง ออกป ีนี้ ขยายตัว 5 %  คิดเป ็ นมูลค ่ าประมาณ   2,417 ล ้ านเหรียญสหรัฐ ฯ  ในช่วง 5 เดือนแรก ส่งออกไปแล้ว   957  ล้านเหร...