ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กระทรวงอุตฯ เร่งปูพรมพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้ SMEs /OTOP ทั่วประเทศ ตลอดมีนาคมนี้


กรุงเทพฯ มีนาคม 2559 - กระทรวงอุตสาหกรรมขานรับนโยบายรัฐบาลเร่งเพิ่มกำลังซื้อและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยออกมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือ SMEs และ OTOP ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการกว่า 800 ราย ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตลอดเดือนมีนาคมนี้ ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ตาก ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี คาดว่าจะสร้างเม็ดเงินให้กับผู้ประกอบการได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

ดร.สมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนในการส่งเสริม SMEs และ OTOP ของประเทศ เนื่องจากเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ในฐานะภาครัฐที่ดูแลและส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs และ OTOP โดยตรง จึงมีโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการในหลายด้าน ทั้งให้ความรู้การทำธุรกิจรอบด้าน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การเปิดตลาดในพื้นที่ต่าง ๆ การให้ความช่วยเหลือมาตรการด้านการเงิน และการให้ความรู้ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการทำการตลาด ฯลฯ ทั้งนี้ หนึ่งในมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการคือการเปิดพื้นที่ที่เหมาะสมต่อการส่งเสริมด้านการตลาดให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการต่างๆ ของ กสอ. ทั้งรายใหม่และรายเดิม ซึ่งในแต่ละปี กสอ. มีการส่งเสริมและพัฒนามากกว่า 6,000 กิจการ ได้มีโอกาสนำสินค้ามาทดลองตลาดและเปิดตลาด เพื่อเร่งสร้างกำลังซื้อให้เกิดเงินทุนหมุนเวียนในระบบ และกระจายสินค้าถึงมือผู้บริโภคโดยตรงในราคาประหยัดโดยฝีมือผู้ประกอบการไทย ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง 

สำหรับในเดือนมีนาคม 2559 นี้ กสอ. กำหนดจัดกิจกรรมการจำหน่ายสินค้าและการทดสอบตลาดในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ  ให้กับผู้ประกอบการ SMEs และ OTOP ผ่านการส่งเสริมและพัฒนาดังกล่าว จำนวนกว่า 800 ราย โดยนำสินค้าหลากหลายชนิดมาจำหน่ายภายในงาน อาทิ ของที่ระลึก เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง เครื่องหนัง กระเป๋า เครื่องประดับ สินค้าหัตถกรรม อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ อาหารแปรรูป ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม ได้แก่

-  งาน มหกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชน” ระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2559 ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีกลุ่ม OTOP เข้าร่วมออกร้านจำนวน 60 ราย

งาน ช้อปหรรษาสินค้าเงินทุนหมุนเวียน” ระหว่างวันที่ 1 – 4 มีนาคม 2559 ณ กรุงเทพฯ โดยมีกลุ่ม OTOP เข้าร่วมออกร้าน จำนวน 100 ราย

-  งาน มหกรรมสินค้ามาตรฐานภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 2 – 3 มีนาคม 2559 ณ จังหวัดตาก โดยมีกลุ่ม SMEs และ OTOP เข้าร่วมออกร้านจำนวน 100 ราย  

-  งาน มหกรรมเครือข่ายสินค้าดีมีคุณภาพ” ระหว่างวันที่ 3 – 7 มีนาคม 2559 ณ จังหวัดชลบุรี      โดยมีกลุ่ม SMEs และ OTOP เข้าร่วมออกร้านจำนวน 150 ราย

-  งาน ทอเส้นฝ้ายสานเส้นใยใส่สีธรรมชาติ” ครั้งที่ 18 ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม – 3 เมษายน 2559   ณ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีกลุ่ม SMEs และ OTOP เข้าร่วมออกร้านจำนวน 400 ราย

สำหรับการจัดงานทั้ง 5 งาน เชื่อมั่นจะสามารถช่วยสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการ SMEs และ OTOP     ที่เข้าร่วมจำหน่ายสินค้ากว่า 800 ราย มีรายได้เพิ่มไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 และคาดว่าจะก่อให้เกิดมูลค่ายอดขายสินค้าได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท  ดร.สมชาย กล่าวทิ้งท้าย


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สถาบันอาหาร - OTAGAI Forum Association ทำ MOU แลกเปลี่ยนข้อมูลหนุนเอสเอ็มอีไทย-ญี่ปุ่น

นายบรรสาน  บุนนาค เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว   (แถวยืนที่  4  จากซ้าย) ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามความร่วมมือบันทึกข้อตกลง (MOU)   ระหว่าง  นา ยยงวุฒิ   เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร (แถวนั่งขวา)   และ Mr.Daisuke Matsushima, Joint CEO of Otagai Forum Association   (แถวนั่งซ้าย)  โดยมี ผู้แทนจาก  OTAGAI Forum Association  และ ผู้แทนจ ากสถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ให้เกียรติร่วมงาน  ณ สถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว   ประเทศญี่ปุ่น  เมื่อเร็วๆ นี้    เพื่อสร้างความร่วมมือด้านการ แลกเปลี่ยนข้อมูลและกิจกรรมที่สนับสนุนให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยและญี่ปุ่นได้ใช้ประโยชน์ ภายใต้  OTAGAI  Project  ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ทั้งสองประเทศเกิดการพัฒนาธุรกิจ ระดับเอสเอ็มอี ใหม่ๆ   ในอนาคต

สถาบันอาหาร จัดสัมมนา “ทิศทางการบริโภคอาหารแปรรูปไทยในอนาคต”

สถาบันอาหาร   กระทรวงอุตสาหกรรม  เชิญชวนผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร  เข้าร่วมการสัมมนาเรื่อง  "นวัตกรรม หรือธรรมชาติ ”  ทิศทางการบริโภคอาหารแปรรูปไทยในอนาคต   ในวันพฤหัสบดีที่  14  กันยายน  2560  เวลา  0 8.30   -   16.00   น. ณ ห้องจูเนียร์ บอลรูม โรงแรมพูลแมน กรุงเทพฯ แกรนด์   สุขุมวิท โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดธุรกิจอาหารทั้งในประเทศและต่างประเทศ กิจกรรมสัมมนาดังกล่าวจัดขึ้น ภายใต้โครงการเชื่อมโยงการค้าการลงทุนผู้ประกอบการอาหารเพื่ออุตสาหกรรมอาหารอนาคต (Future Food)  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลการศึกษาให้กับผู้ประกอบการท ี่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร  เตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง และเป็นประโยชน์ในการพัฒนา สร้างโอกาสทางการค้าและการตลาดให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในอนาคต   โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น   สามารถ ดูรายละเอียดและ ลงทะเบียนตอบรับการเข้าร่วมได้ ที่ http://fic.nfi.or.th  หรือ สอบถามเพิ่มเติมที่ คุณกนกวรรณ  ฝ่ายวิจัยและข้อมูล  โทร .   0-2422 86...

กรมส่งเสริมการค้าฯเผยโอมานห้ามนำเข้าไก่จาก 7 ประเทศ ชี้ไก่ไทยได้รับอานิสงค์จากความนิยมในคุณภาพ-มาตรฐานการผลิต ส่งออกไก่ภาพรวม 5 เดือนเพิ่มขึ้น 2.4 แสนตัน

นาง นันท วัลย์  ศกุนต นาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการเจาะตลาดเพื่อเพิ่มการส่งออกสินค้าไทยตามนโยบายของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริ กัล ยะ รมว.พาณิชย์ว่า  กระทรวงเกษตรและประมง ประเทศโอมานได้ออกประกาศมติรัฐมนตรีห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์ไก่สดแช่แข็ง ไก่มีชีวิต จากประเทศเวียดนาม แคนาดา ตุรกี สหรัฐฯ  บูร์ กิ นาฟา โซ ไนเจอร์ และไนจีเรียจนกว่าจะมีประกาศยกเลิกการห้ามนำเข้าอย่างเป็นทางการ  ​ ทั้งนี้ โอมานนำเข้าไก่สด จากทั่วโลก ในปี 57 มูลค่า 198.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  หรือ   ลดลง 12 %  เมื่อเทียบ ก่อน   โดย โอมานนำเข้า ไก่สดแช่แข็งจากไทยมูลค่า 16.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คาดว่าปี 58 จะมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น เพราะในช่วง 5 เดือนแรก(ม.ค.-พ.ค.)ปีนี้ ไทยส่งออกไก่แช่แข็งไปโอมานแล้ว 8.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ​ สำหรับการส่ ง ออก ไก ่ สดแช ่ เย็น แช ่ แข็ง และแปรรูป ของไทยไปทั่วโลก   กรมฯตั้ง เป ้ าหมายการส ่ง ออกป ีนี้ ขยายตัว 5 %  คิดเป ็ นมูลค ่ าประมาณ   2,417 ล ้ านเหรียญสหรัฐ ฯ  ในช่วง 5 เดือนแรก ส่งออกไปแล้ว   957  ล้านเหร...