ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

“ไทยเทรดดอดคอม”จับมือ“ไทยเทรดเกาหลีใต้” ร่วมเซ็นเอ็มโอยู ขยายความร่วมมือ ตอกย้ำศักยภาพการค้าระหว่างประเทศผ่านออนไลน์ หนุนเพิ่มส่งออกอาเซียนแข็งแกร่งรับเออีซี

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดย สำนักพาณิชย์ดิจิตอล ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือร่วมกัน (MOU) กับสมาคมการค้าระหว่างประเทศ (Korea International Trade Association : KITA) ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างเว็บไซต์ Thaitrade.com อีมาร์เก็ตเพลสอันดับหนึ่งของไทย กับเว็บไซต์ Tradekorea.com ของเกาหลีใต้ ในวันอังคารที่ 19 พฤษภาคม 2558 ณ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ 

นางลลิดา จิวะนันทประวัติ ผู้อำนวยการสำนักพาณิชย์ดิจิตอล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้ลงนามเอ็มโอยูกับนายวอน-โฮ ชอย กรรมการผู้จัดการบริหาร ของ e-Biz บริการกลุ่ม(Won-Ho Choi Executive Managing Director of e-Biz Services Group) จาก KITA นับเป็นการลงนามร่วมกันป็นครั้งที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายช่องทางและโอกาสทางธุรกิจระหว่างประเทศผ่านการค้าออนไลน์ และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการไทยและเกาหลีใต้ ที่เป็นสมาชิกผู้ซื้อและผู้ขายของทั้งสองเว็บไซต์ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือกันในการพัฒนาความรู้ เพิ่มขีดความสามารถ และแลกเปลี่ยนข้อมูลของสมาชิกทั้งสองประเทศ โดยใช้ช่องทางการค้าออนไลน์เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกและลดต้นทุนในการทำการค้าระหว่างกัน

จากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี)อย่างเป็นทางการในปลายปีนี้ มีต่างประเทศ โดยเฉพาะเกาหลีใต้เพิ่มช่องทางการตลาดกับไทย ส่วนหนึ่งให้ความสนใจโดยดูได้จากผลสำเร็จจากเอ็มโอยูระหว่างกรมฯ กับ KITA ส่งผลให้ยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์Thaitrade.com ในปี 2558 จากประเทศเกาหลีใต้เพิ่มสูงขึ้นถึง 260% จากปี 2557 และคาดว่าจะก่อให้เกิดมูลค่าซื้อ-ขายประมาณ3,140 ล้านบาท หรือ ประมาณ 98 ล้านเหรียญสหรัฐฯ”นางลลิดา กล่าว 

ทั้งนี้มูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียน-เกาหลีใต้ ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยอาเซียนเป็นแหล่งลงทุนที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของเกาหลีใต้ ขณะที่การค้าระหว่างประเทศของไทยและเกาหลีใต้ทวีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น ทั้งสินค้าและบริการ โดยเกาหลีใต้เป็นคู่ค้าสำคัญอันดับ 10 ของไทย ซึ่งการส่งออกไทยไปเกาหลีใต้ในช่วง เดือนแรก(ม.ค.-เม.ย.)ของปีนี้ มีมูลค่าการส่งออก 1,037 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ( 33,648 ล้านบาท) หรือ เพิ่มขึ้น 0.6เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน 

สินค้าส่งออกสำคัญของไทย 5 อันดับแรก ได้แก่ แผงวงจรไฟฟ้า ยางพารา เคมีภัณฑ์ น้ำตาลทราย และน้ำมันสำเร็จรูป  สำหรับสินค้านำเข้าหลักจากเกาหลีใต้ 5 อันดับแรก ได้แก่ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เครื่องจักรกล เคมีภัณฑ์ และแผงวงจรไฟฟ้า

นางลลิดากล่าวว่าภายหลังการลงนามฯจะจัดกิจกรรมออนไลน์ร่วมกันบนเว็บไซต์Thaitrade.com และ เว็บไซต์ Tradekorea.com ได้แก่ การจัดทำระบบ Online Exhibition งานแสดงสินค้าของผู้ขายจากทั้งสองประเทศผ่านออนไลน์ การประชาสัมพันธ์และทำการตลาดออนไลน์ผ่านแบนเนอร์และอีเมล์ อีกทั้งมีการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ในด้านต่างๆ อาทิ การจัดการฝึกอบรมให้ความรู้ อบรมเชิงปฏิบัติการสัมมนา และการจับคู่เจรจาธุรกิจ การพัฒนาระบบและการบริหารฐานข้อมูล การแลกเปลี่ยนคูหาในงานแสดงสินค้าต่างๆ และแลกเปลี่ยนข้อมูลวิเคราะห์เรื่องการส่งออก-นำเข้าระหว่างสองประเทศ ตลอดจนให้การสนับสนุนและความช่วยเหลือกับแต่ละฝ่ายเมื่อมีการจัดงานแสดงสินค้าต่างๆ เป็นต้น

การร่วมลงนามเป็นพันธมิตรระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กับ KITA ในครั้งนี้ คาดว่าจะทำให้มูลค่าการค้าของไทย-เกาหลีใต้ขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยกรมฯ จะเร่งดำเนินการใช้ความร่วมมือให้เกิดประโยชน์อย่างเห็นผลในระยะเวลาอันใกล้ สำหรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการฯ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่     E-mail: pr@thaitrade.com และโทร: 02-507-7825”นาง  ลลิดา กล่าว



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กระทรวงอุตฯ เร่งปูพรมพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้ SMEs /OTOP ทั่วประเทศ ตลอดมีนาคมนี้

กรุงเทพฯ  1  มีนาคม  2559 -  กระทรวงอุตสาหกรรมขานรับนโยบายรัฐบาลเร่งเพิ่มกำลังซื้อและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยออกมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือ  SMEs  และ  OTOP  ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการกว่า 800 ราย ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตลอดเดือนมีนาคมนี้ ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ตาก ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี คาดว่าจะสร้างเม็ดเงินให้กับผู้ประกอบการได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ดร.สมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนในการส่งเสริม  SMEs  และ  OTOP  ของประเทศ เนื่องจากเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ในฐานะภาครัฐที่ดูแลและส่งเสริมผู้ประกอบการ  SMEs  และ  OTOP  โดยตรง จึงมีโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการในหลายด้าน ทั้งให้ความรู้การทำธุรกิจรอบด้าน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การเปิดตลาดในพื้นที่ต่าง ๆ การให้ความช่วยเหลือมาตรการด้านการเงิน และการให้ความรู้ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการทำก...

ด่วน!!! สถาบันอาหาร รับสมัครเอสเอ็มอีดูงานที่ญี่ปุ่น-จับคู่ธุรกิจในงานFoodex Japan 2016

สถาบันอาหาร   กระทรวงอุตสาหกรรม  เชิญชวน เอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน ที่ประกอบ ธุรกิจแ ละอุตสาหกรรมอาหารทุกประเภท เข้าร่วม กิจกรรมเชื่อมโยงอุตสาหกรรม ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น   ระหว่างวันที่  6-12  มีนาคม  2559  เพื่อ สำรวจตลาด   และพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอาหารของชาวญี่ปุ่น   ศึกษาวัฒนธรรมการบริโภค   แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับธุรกิจเอสเอ็มอีที่ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่น   พร้อมศึกษานวัตกรรมอาหาร  แนวโน้มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ  ในงาน  Foodex Japan 2016   ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านอาหาร และเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย  มีผู้แสดงสินค้า  3,000  ราย  จาก  79   ประเทศ   และมีผู้เข้าชมงานราว  77,000  คน   จัดขึ้นเพื่อเจรจาธุรกิจเท่านั้น ไม่มีการจำหน่ายปลีก   โดยผู้ประกอบการ ของไทย สามารถนำสินค้ามาร่วมจัดแสดง พร้อมพบปะและเจรจาธุรกิจ  Business Matching  กับผู้นำเข้าสินค้าอาหารจากทั่วโลก พร้อมสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่สนใ จ นำเข้าผลิตภัณฑ์อาห า รของไทย ...

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศผนึกกำลังสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดใหญ่ Bangkok RHVAC และ Bangkok E&E 2017 ชูศักยภาพไทยในฐานะผู้ผลิตชั้นนำของโลก

นางมาลี โชคลํ้าเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์กล่าวถึงการจัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น (Bangkok RHVAC) และงานแสดงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (Bangkok E&E) ปี 2560 ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น และกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมเครื่องทำความเย็นไทย เมื่อเร็วๆ นี้ว่า คณะกรรมการอำนวยการจัดงานฯ ได้หารือและมีความเห็นร่วมกันว่าจะใช้การจัดงานแสดงสินค้าในครั้งนี้เป็นเวทีแสดงศักยภาพของทั้งสองอุตสาหกรรมของไทย ทั้งในด้านคุณภาพสินค้าที่ได้มาตรฐานระดับสากล และในด้านนวัตกรรมสินค้าที่สอดรับกับบริบทโลกในปัจจุบัน      “ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตสำคัญของโลกในกลุ่มสินค้าดังกล่าว โดยปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของโลกในการผลิตและส่งออก ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) ซึ่งใช้ในระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) ในการจัดเก็บข้อมูล โดยเฉพาะจากโซเชียลเน็ตเวิร์กซึ่งมีขนาดของข้อมูลจากผู้ใช้ทั่วโลกขยายใหญ่ขึ้นมากทุกปี นอกจาก...