ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทูตพาณิชย์ชิคาโกเผยไทยรับอานิสงค์ 2 ชั้น เม็ดพลาสติกเข้าสหรัฐ เหตุคู่แข่งถูกเก็บเอดี-ซีวีดี

น.ส.ประนิตา เกิดพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก เปิดเผยว่า ไทยมีโอกาสส่งสินค้าเม็ดพลาสติกพอลิเอทิลีนเทเรฟทาเลต (เพท)เพิ่มขึ้น จากกรณีสหรัฐฯไต่สวนการทุ่มตลาดเม็ดพลาสติกฯของ4 ผู้ผลิต/ผู้ส่งออก 4 ประเทศ คำกล่าวหาได้ส่งผลให้ผู้ผลิตสหรัฐฯ เสียเปรียบในด้านการแข่งขันและสูญเสียรายได้ โดยกรรมาธิการการค้า สหรัฐฯจะประกาศผลการไต่สวนชั้นต้นการเรียกเก็บภาษีซีวีดีภายในวันที่ 23 มิถุนายน 2558 และภาษีเอดีภายในวันที่ 17 สิงหาคม 2558

สำนักงานกรรมาธิการได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การทุ่มตลาดมีมูลจริง จึงประกาศดเนินการไต่สวนต่อการทุ่มตลาดสินค้าเพท จากแหล่งนำเข้าทั้ง 4 แห่ง อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อปลายเดือนเมษายน 58 และประมาณการที่จะเรียกเก็บภาษีตอบโต้สินค้าจากคนาดาในอัตรา 96.30 - 102.99อินเดีย    19 % โอมาน 116.91 - 120.05 % และ จีน 193.48 - 206.42

ทั้งนี้สหรัฐฯนำเข้าสินค้าเพท ในปี 2557 เป็นมูลค่า 1,221.12 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 10.61มีแหล่งนำเข้าสำคัญคือ เม็กซิโก ( 28คนาดา ( 21%) โอมาน (10) จีน (10%) เกาหลี     ( 8%) และ อินเดีย ( 5) สำหรับการนำเข้าจากไทยมีมูลค่าประมาณ 2.96 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือมีสัดส่วนตลาดนำเข้าเพียง 0.24%

คาดว่า สหรัฐฯจะเรียกเก็บภาษีเอดี และภาษีซีวีดี จากแหล่งผลิตทั้ง 4 แน่นอน ซึ่งจะส่งผลให้ผู้นำเข้าสหรัฐฯ ลดการนำเข้าจากแหล่งทั้ง 4 ดังกล่าว ประกอบกับสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าที่สหรัฐฯ ยกเว้นภาษีนำเข้าสำหรับประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(จีเอสพี) ซึ่งรวมประเทศไทยด้วย ขณะนี้สหรัฐฯกำลังพิจารณาการต่ออายุจีเอสพีอยู่ ดังนั้น จึงนับได้ว่าเป็นโชค 2 ชั้นของไทยในการขยายตลาดและเพิ่มมูลค้าส่งออกสินค้าเม็ดพลาสติกพอลิเอทิลีนเทเรฟทาเลตของไทยไปยังสหรัฐฯ”น.ส.ประนิตา กล่าว

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สถาบันอาหาร - OTAGAI Forum Association ทำ MOU แลกเปลี่ยนข้อมูลหนุนเอสเอ็มอีไทย-ญี่ปุ่น

นายบรรสาน  บุนนาค เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว   (แถวยืนที่  4  จากซ้าย) ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามความร่วมมือบันทึกข้อตกลง (MOU)   ระหว่าง  นา ยยงวุฒิ   เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร (แถวนั่งขวา)   และ Mr.Daisuke Matsushima, Joint CEO of Otagai Forum Association   (แถวนั่งซ้าย)  โดยมี ผู้แทนจาก  OTAGAI Forum Association  และ ผู้แทนจ ากสถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ให้เกียรติร่วมงาน  ณ สถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว   ประเทศญี่ปุ่น  เมื่อเร็วๆ นี้    เพื่อสร้างความร่วมมือด้านการ แลกเปลี่ยนข้อมูลและกิจกรรมที่สนับสนุนให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยและญี่ปุ่นได้ใช้ประโยชน์ ภายใต้  OTAGAI  Project  ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ทั้งสองประเทศเกิดการพัฒนาธุรกิจ ระดับเอสเอ็มอี ใหม่ๆ   ในอนาคต

กระทรวงอุตฯ เร่งปูพรมพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้ SMEs /OTOP ทั่วประเทศ ตลอดมีนาคมนี้

กรุงเทพฯ  1  มีนาคม  2559 -  กระทรวงอุตสาหกรรมขานรับนโยบายรัฐบาลเร่งเพิ่มกำลังซื้อและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยออกมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือ  SMEs  และ  OTOP  ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการกว่า 800 ราย ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตลอดเดือนมีนาคมนี้ ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ตาก ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี คาดว่าจะสร้างเม็ดเงินให้กับผู้ประกอบการได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ดร.สมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนในการส่งเสริม  SMEs  และ  OTOP  ของประเทศ เนื่องจากเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ในฐานะภาครัฐที่ดูแลและส่งเสริมผู้ประกอบการ  SMEs  และ  OTOP  โดยตรง จึงมีโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการในหลายด้าน ทั้งให้ความรู้การทำธุรกิจรอบด้าน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การเปิดตลาดในพื้นที่ต่าง ๆ การให้ความช่วยเหลือมาตรการด้านการเงิน และการให้ความรู้ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการทำก...

ด่วน!!! สถาบันอาหาร รับสมัครเอสเอ็มอีดูงานที่ญี่ปุ่น-จับคู่ธุรกิจในงานFoodex Japan 2016

สถาบันอาหาร   กระทรวงอุตสาหกรรม  เชิญชวน เอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน ที่ประกอบ ธุรกิจแ ละอุตสาหกรรมอาหารทุกประเภท เข้าร่วม กิจกรรมเชื่อมโยงอุตสาหกรรม ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น   ระหว่างวันที่  6-12  มีนาคม  2559  เพื่อ สำรวจตลาด   และพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอาหารของชาวญี่ปุ่น   ศึกษาวัฒนธรรมการบริโภค   แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับธุรกิจเอสเอ็มอีที่ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่น   พร้อมศึกษานวัตกรรมอาหาร  แนวโน้มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ  ในงาน  Foodex Japan 2016   ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านอาหาร และเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย  มีผู้แสดงสินค้า  3,000  ราย  จาก  79   ประเทศ   และมีผู้เข้าชมงานราว  77,000  คน   จัดขึ้นเพื่อเจรจาธุรกิจเท่านั้น ไม่มีการจำหน่ายปลีก   โดยผู้ประกอบการ ของไทย สามารถนำสินค้ามาร่วมจัดแสดง พร้อมพบปะและเจรจาธุรกิจ  Business Matching  กับผู้นำเข้าสินค้าอาหารจากทั่วโลก พร้อมสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่สนใ จ นำเข้าผลิตภัณฑ์อาห า รของไทย ...