กรมส่งเสริมการค้าฯเผยโอกาสเครื่องสำอางอาศัยไทยเป็นแหล่งวัตถุดิบ ชูสรรพคุณ - กลิ่น ผ่านช่องทางตลาดแบบ“วีแชท” แนะพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตทันสมัย ได้มาตรฐานสากล
นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(สค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว และเมือง ซีอาน ว่า จีนเป็นประเทศที่บริโภคผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยมูลค่า 12.791 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เนื่องจากผลกระทบของมลพิษจากสิ่งแวดล้อม และความเครียด ทำให้ผู้บริโภคจีนเริ่มให้ความสำคัญต่อการดูแลผิวยิ่งขึ้น โดยเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ต่อต้านริ้วรอยและไวท์เทนนิ่ง
ทั้งนี้คาดการณ์ว่า ในอนาคตผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ต่อต้านริ้วรอยและไวท์เทนนิ่งจะยังคงได้รับความนิยมมากขึ้นและอย่างต่อเนื่องในตลาดเอเชีย รวมทั้งผู้บริโภคชาวจีนเริ่มมีความต้องการผลิตภัณฑ์ประเภทดูแลร่างกายอื่น อาทิ ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ทรงผมและสภาพหนังศีรษะถึง , น้ำหอมที่สั่งปรุงส่วนตัว และผู้บริโภคชาย มีความเห็นว่า ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเฉพาะกลุ่มคน อาทิ เช่น ผู้ชาย ทารก หรือเด็ก จะเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อสินค้า
นางนันทวัลย์ กล่าวว่า ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางนั้น พฤติกรรมผู้บริโภคจีน มีทัศนคติและการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอิทธิพลของโฆษณา หรือ โปรโมชั่นอีกต่อไป แต่ผู้บริโภคจะรวบรวมข้อมูลจากหลายแหล่งและพิจารณาหลายปัจจัยควบคู่กันไป ก่อนที่จะเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตนเองมากที่สุด นอกจากนี้ลูกค้าที่นิยมซื้อสินค้าแบรนด์ต่างประเทศส่วนใหญ่ คือ สตรีวัยรุ่นจนถึงวัยกลางคน ซึ่งจะชื่นชอบเครื่องสำอางที่มาจากยุโรป สหรัฐฯและญี่ปุ่น เป็นต้น
สำหรับแนวโน้มตลาดในปีนี้ แบรนด์สินค้าต่างๆ ยังคงขยายตลาดไปยังเมืองรองที่ 2 และ 3 อย่างต่อเนื่อง และเน้นการสร้างแบรนด์จากประสบการณ์ของลูกค้า ดังจะเห็นได้ในโซเชียลมีเดียซึ่งปัจจุบันกลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญสำหรับบริษัทเครื่องสำอางไปแล้ว โดยมี 3 เทรนด์ใหม่ในตลาดความงามได้แก่ ผลิตภัณฑ์สกินแคร์สำหรับผู้ชาย มียอดขายสูงขึ้นมาก เนื่องจากผู้ชายหันมาดูแลตัวเอง และรู้จักประโยชน์มากขึ้น , เครื่องสำอางธรรมชาติ(Green cosmetic) มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติ โดยเฉพาะสมุนไพรจีน ยังคงได้รับความนิยมจากชาวจีน หากแบรนด์ต่างๆ เน้นสิ่งนี้เป็นจุดขายเชื่อได้ว่าจะตอบสนองความชื่นชอบของผู้บริโภคจีนได้ตรงจุด
นอกจากนี้สินค้าที่มีส่วนผสมของสารสกัดตัวใหม่ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่า เพราะผู้บริโภคจีนคาดหวังให้แบรนด์คิดค้นสารชนิดใหม่ที่จะช่วยชะลอวัย หรือ ช่วยบำรุงผิว โดยอ้างอิงจากงานวิจัยที่น่าเชื่อถือ ยกตัวอย่างเช่น Lacto-nutrient complex, Collagen, Vitamin E หรือสารบำรุงจำพวก gold, minerals, caviar, etc. การสร้างเรื่องราวเชื่อมโยงระหว่างส่วนประกอบต่างๆและประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับให้ง่ายต่อการเข้าใจจะดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคเป็นอย่างดี
นางนันทวัลย์ กล่าวถึงโอกาสของอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยว่า ไทยมีความได้เปรียบในแหล่งวัตถุดิบ โดยไม่ต้องพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งไทยสามารถเป็นทั้งฐานการผลิตและรับจ้างผลิตควบคู่กันไป โดยมีจุดเด่นที่ส่วนผสมของสมุนไพรไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งทางด้านรูปลักษณ์ สรรพคุณและกลิ่น จึงเป็นโอกาสที่จะเพิ่มมูลค่าของสินค้าเครื่องสำอาง หรือ เวชสำอาง เพื่อศักยภาพในการส่งออกได้ดียิ่งขึ้น ผ่านช่องทางการประชาสัมพันธ์ต่างๆ เช่น อินเตอร์เน็ตหรือวีแชท ซึ่งมีต้นทุนไม่สูง หากแต่ผู้ประกอบการไทยควรมีการวิจัยและพัฒนา เพื่อให้ทราบถึงความต้องการของตลาด พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตให้ทันสมัย ได้มาตรฐานสากล เร่งการสร้างภาพลักษณ์ และตราสินค้าเป็ฯการสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคให้เป็นที่ยอมรับเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อก้าวไปสู่ตลาดระดับสากลได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น