ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กรมส่งเสริมการค้าฯ”เผย 86 ผลิตภัณฑ์ ได้รับ“ไทยซีเล็คท์” หวังใช้โปรโมตสินค้าไทยเพิ่มความมั่นใจให้ผู้บริโภค - ดันยอดส่งออก เล็งจีบร้านอาหารไทยทั่วโลกเฉียด 1.4 หมื่นร้านร่วมใช้ด้วย

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มอบตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์(Thai Select) ให้แก่ผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูป โดยมีผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าอาหารสำเร็จรูปผ่านการพิจารณา เพื่อขอใช้ตราสัญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ 19 บริษัท รวม 86 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งกรมฯได้ร่วมมือกับผู้ทรงคุณวุฒิด้านอาหารไทย พร้อมด้วยผู้แทนกรมวิชาการเกษตร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สถาบันอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปร่วมกันคัดเลือก

“ผู้ประกอบการสามารถนำสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ไปใช้ส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อ เพราะปัจจุบันตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ได้รับการยอมรับจากผู้ซื้อในต่างประเทศที่บริโภคอาหารสำเร็จรูป”นางนันทวัลย์ กล่าวและว่า อาหารไทยเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมากขึ้นทุกวัน ในบางประเทศอาหารไทยได้รับการยอมรับให้เป็นอาหารนานาชาติที่ได้รับความนิยมอันดับ 1และเป็นอาหารนานาชาติที่ได้รับความนิยมติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา  รวมทั้งผู้บริโภคต่างชาติยังรู้จักอาหารไทยรสชาติไทยแท้มากขึ้นทุกวัน จากการเดินทางมาประเทศไทย ทั้งที่มาเพื่อการท่องเที่ยว และธุรกิจ จึงจะทำให้มีโอกาสได้รับประทานอาหารไทยสำเร็จรูปมากขึ้น  

ทั้งนี้รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับสินค้าอาหารและธุรกิจบริการอาหาร ตั้งแต่ต้นน้ำ คือการเพาะปลูก กลางน้ำ คือ การผลิตและแปรรูปและปลายน้ำ คือ การตลาด โดยได้กำหนดยุทธศาสตร์ครัวไทยสู่โลกขึ้น และยังได้กำหนดเป้าหมายของยุทธศาสตร์ของรัฐบาล คือ การเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้า และให้บริการอาหารติด 1 ใน 10 อันดับของโลกในปี 2564

นางนันทวัลย์ กล่าวว่า ในโลกปัจจุบัน ที่ชีวิตประจำวันต้องดำเนินไปอย่างรีบเร่ง อาหารสำเร็จรูปเป็นทางเลือกที่ช่วยอำนวยความสะดวกผู้บริโภคทั่วโลก ในขณะที่อาหารไทยก็ได้รับความนิยมมากขึ้นทุกวัน กรมได้เล็งเห็นความสำคัญในการเพิ่มช่องทางการค้าให้กับผู้ประกอบการไทย พร้อมไปกับการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรักษาคุณภาพ-คุณสมบัติของอาหารไทยแท้ สนองความต้องการแก่ผู้บริโภคที่ชื่นชอบอาหารไทย จึงได้พิจารณามอบสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ให้กับผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปขึ้น และกรมยังจะได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสินค้าที่ได้รับสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ในตลาดต่างประเทศทั่วโลก  ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมเทศกาลอาหาร งานแสดงสินค้าอาหาร หรือประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ด้วย          

สำหรับเงื่อนไขที่กำหนดไว้สำหรับการมอบตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ ให้กับอาหารสำเร็จรูป จะต้องมีรสชาติเป็นไทย ใช้วัตถุดิบไทย ผ่านเกณฑ์มาตรฐานในเรื่องฟู้ดส์ เซฟตี้เช่น GMP โดยขั้นตอนการเตรียมและประกอบอาหารสามารถรับประทานได้ทันที หรือ อุ่นเล็กน้อย บรรจุภัณฑ์ ฉลาก มีความเหมาะสม สวยงามและรายละเอียดชัดเจน ที่สำคัญ คือคุณภาพอาหารเมื่อเปิดภาชนะแล้วยังสวยงาม เมื่อผ่านการอุ่นแล้วยังมีรูปลักษณ์เหมือนปรุงสด เป็นต้น

         นับตั้งแต่กรมฯ ได้มอบตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ ให้กับอาหารสำเร็จรูปตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน มีอาหารสำเร็จรูปที่ได้รับเครื่องหมายแล้ว 345 ผลิตภัณฑ์(รวมครั้งนี้แล้ว)โดยกรมฯ มีเป้าหมายที่จะผลักดันให้อาหารสำเร็จรูปที่มีรสชาติเป็นไทยได้รับตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ ให้ได้เพิ่มมากขึ้น” นางนันทวัลย์ กล่าว

สำหรับ 19 บริษัทที่ได้ตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ ได้แก่ บริษัท อำพลฟู้ดส์ โพรเซสซิ่งจำกัด บริษัท อาเคเดีย ฟูดส์ จำกัด   บริษัท อาจจิตต์ อินเตอร์เนชั่นแนล เพ็พเพอร์แอนด์สไปซ์จำกัด บริษัท ซิตี้ฟูด จำกัดบริษัท ดีแอนด์จีฟู้ดซัพพลาย จำกัด บริษัท ฟู้ดสเป็คเชียลไลซ์จำกัด  บริษัท โกลโบ ฟู้ดส์ จำกัด บริษัท ขนมแม่เอย เปี๊ยะ แอนด์ พาย จำกัด บริษัท ลำปางฟู้ดโปรดักส์ จำกัด บริษัท มอนตี้ แอนด์ ท็อทโก้ จำกัด บริษัท นพวรรณ ฟู้ด จำกัด หจก. อุตสาหกรรมพันท้ายนรสิงห์สินค้าพื้นเมือง บริษัท สุรีย์ อินเตอร์ฟู้ดส์ จำกัด บริษัท ไทยปรีดา เทรดดิ้ง จำกัด บริษัท ไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัดบริษัท โททัล ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ทีอาร์ ไทยฟู้ดส์ จำกัดและบริษัท วี. ไทยฟูดโปรดักท์ จำกัด

สำหรับการมอบตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ให้กับร้านอาหารไทยในต่างประเทศ กรมฯ ได้มีการมอบให้กับร้านอาหารไทยทั่วโลกไปแล้วจำนวน 1,503 ร้าน แบ่งเป็นภูมิภาคยุโรป 360 ร้าน อเมริกา 694 ร้าน ตะวันออกกลางและแอฟริกา 51 ราย อาเซียน 38 ร้าน เอเชีย 269 ร้าน และโอเชียเนีย 91 ร้าน โดยเป็นร้านที่ได้รับตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ พรีเมี่ยม 266 ร้าน และตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์  1,237 ร้าน       

จากการสำรวจร้านอาหารไทยทั่วโลกพบว่ามีกว่า 13,948 ร้าน ซึ่งกรมฯจะเข้าไปตรวจสอบและผลักดันให้ร้านอาหารไทยเหล่านี้ได้รับตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์หรือไม่  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคต่างชาติที่จะบริโภคอาหารไทยว่า ร้านที่ได้รับตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์จะเป็นร้านที่มีมาตรฐานความเป็นไทย ทั้งรสชาติอาหาร ใช้วัตถุดิบ เครื่องปรุงที่ถูกต้อง มีรายการอาหารไทยเป็นหลักในร้าน พ่อครัว แม่ครัว ได้รับการอบรมหลักสูตรปรุงอาหารไทย การตกแต่งร้าน มีความเป็นไทย ทำให้เชื่อมั่นได้ที่จะเข้าไปบริโภคนางนันทวัลย์กล่าวและว่า ส่วนร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์แล้ว กรมฯ จะเข้าตรวจสอบอย่างเข้มงวดว่า ร้านใดไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ก็จะมีมาตรการพิจารณามาตรการลงโทษตั้งแต่เบาไปหาหนัก โดยเริ่มจากตักเตือนไปจนถึงขั้นเพิกถอนตราสัญญลักษณ์ที่ให้ตามเงื่อนไขกำหนดไว้อยู่แล้ว

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กระทรวงอุตฯ เร่งปูพรมพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้ SMEs /OTOP ทั่วประเทศ ตลอดมีนาคมนี้

กรุงเทพฯ  1  มีนาคม  2559 -  กระทรวงอุตสาหกรรมขานรับนโยบายรัฐบาลเร่งเพิ่มกำลังซื้อและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยออกมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือ  SMEs  และ  OTOP  ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการกว่า 800 ราย ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตลอดเดือนมีนาคมนี้ ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ตาก ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี คาดว่าจะสร้างเม็ดเงินให้กับผู้ประกอบการได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ดร.สมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนในการส่งเสริม  SMEs  และ  OTOP  ของประเทศ เนื่องจากเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ในฐานะภาครัฐที่ดูแลและส่งเสริมผู้ประกอบการ  SMEs  และ  OTOP  โดยตรง จึงมีโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการในหลายด้าน ทั้งให้ความรู้การทำธุรกิจรอบด้าน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การเปิดตลาดในพื้นที่ต่าง ๆ การให้ความช่วยเหลือมาตรการด้านการเงิน และการให้ความรู้ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการทำก...

ด่วน!!! สถาบันอาหาร รับสมัครเอสเอ็มอีดูงานที่ญี่ปุ่น-จับคู่ธุรกิจในงานFoodex Japan 2016

สถาบันอาหาร   กระทรวงอุตสาหกรรม  เชิญชวน เอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน ที่ประกอบ ธุรกิจแ ละอุตสาหกรรมอาหารทุกประเภท เข้าร่วม กิจกรรมเชื่อมโยงอุตสาหกรรม ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น   ระหว่างวันที่  6-12  มีนาคม  2559  เพื่อ สำรวจตลาด   และพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอาหารของชาวญี่ปุ่น   ศึกษาวัฒนธรรมการบริโภค   แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับธุรกิจเอสเอ็มอีที่ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่น   พร้อมศึกษานวัตกรรมอาหาร  แนวโน้มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ  ในงาน  Foodex Japan 2016   ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านอาหาร และเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย  มีผู้แสดงสินค้า  3,000  ราย  จาก  79   ประเทศ   และมีผู้เข้าชมงานราว  77,000  คน   จัดขึ้นเพื่อเจรจาธุรกิจเท่านั้น ไม่มีการจำหน่ายปลีก   โดยผู้ประกอบการ ของไทย สามารถนำสินค้ามาร่วมจัดแสดง พร้อมพบปะและเจรจาธุรกิจ  Business Matching  กับผู้นำเข้าสินค้าอาหารจากทั่วโลก พร้อมสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่สนใ จ นำเข้าผลิตภัณฑ์อาห า รของไทย ...

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศผนึกกำลังสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดใหญ่ Bangkok RHVAC และ Bangkok E&E 2017 ชูศักยภาพไทยในฐานะผู้ผลิตชั้นนำของโลก

นางมาลี โชคลํ้าเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์กล่าวถึงการจัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น (Bangkok RHVAC) และงานแสดงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (Bangkok E&E) ปี 2560 ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น และกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมเครื่องทำความเย็นไทย เมื่อเร็วๆ นี้ว่า คณะกรรมการอำนวยการจัดงานฯ ได้หารือและมีความเห็นร่วมกันว่าจะใช้การจัดงานแสดงสินค้าในครั้งนี้เป็นเวทีแสดงศักยภาพของทั้งสองอุตสาหกรรมของไทย ทั้งในด้านคุณภาพสินค้าที่ได้มาตรฐานระดับสากล และในด้านนวัตกรรมสินค้าที่สอดรับกับบริบทโลกในปัจจุบัน      “ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตสำคัญของโลกในกลุ่มสินค้าดังกล่าว โดยปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของโลกในการผลิตและส่งออก ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) ซึ่งใช้ในระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) ในการจัดเก็บข้อมูล โดยเฉพาะจากโซเชียลเน็ตเวิร์กซึ่งมีขนาดของข้อมูลจากผู้ใช้ทั่วโลกขยายใหญ่ขึ้นมากทุกปี นอกจาก...