ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กรมส่งเสริมการค้าฯ”เผย 86 ผลิตภัณฑ์ ได้รับ“ไทยซีเล็คท์” หวังใช้โปรโมตสินค้าไทยเพิ่มความมั่นใจให้ผู้บริโภค - ดันยอดส่งออก เล็งจีบร้านอาหารไทยทั่วโลกเฉียด 1.4 หมื่นร้านร่วมใช้ด้วย

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มอบตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์(Thai Select) ให้แก่ผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูป โดยมีผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าอาหารสำเร็จรูปผ่านการพิจารณา เพื่อขอใช้ตราสัญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ 19 บริษัท รวม 86 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งกรมฯได้ร่วมมือกับผู้ทรงคุณวุฒิด้านอาหารไทย พร้อมด้วยผู้แทนกรมวิชาการเกษตร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สถาบันอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปร่วมกันคัดเลือก

“ผู้ประกอบการสามารถนำสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ไปใช้ส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อ เพราะปัจจุบันตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ได้รับการยอมรับจากผู้ซื้อในต่างประเทศที่บริโภคอาหารสำเร็จรูป”นางนันทวัลย์ กล่าวและว่า อาหารไทยเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมากขึ้นทุกวัน ในบางประเทศอาหารไทยได้รับการยอมรับให้เป็นอาหารนานาชาติที่ได้รับความนิยมอันดับ 1และเป็นอาหารนานาชาติที่ได้รับความนิยมติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา  รวมทั้งผู้บริโภคต่างชาติยังรู้จักอาหารไทยรสชาติไทยแท้มากขึ้นทุกวัน จากการเดินทางมาประเทศไทย ทั้งที่มาเพื่อการท่องเที่ยว และธุรกิจ จึงจะทำให้มีโอกาสได้รับประทานอาหารไทยสำเร็จรูปมากขึ้น  

ทั้งนี้รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับสินค้าอาหารและธุรกิจบริการอาหาร ตั้งแต่ต้นน้ำ คือการเพาะปลูก กลางน้ำ คือ การผลิตและแปรรูปและปลายน้ำ คือ การตลาด โดยได้กำหนดยุทธศาสตร์ครัวไทยสู่โลกขึ้น และยังได้กำหนดเป้าหมายของยุทธศาสตร์ของรัฐบาล คือ การเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้า และให้บริการอาหารติด 1 ใน 10 อันดับของโลกในปี 2564

นางนันทวัลย์ กล่าวว่า ในโลกปัจจุบัน ที่ชีวิตประจำวันต้องดำเนินไปอย่างรีบเร่ง อาหารสำเร็จรูปเป็นทางเลือกที่ช่วยอำนวยความสะดวกผู้บริโภคทั่วโลก ในขณะที่อาหารไทยก็ได้รับความนิยมมากขึ้นทุกวัน กรมได้เล็งเห็นความสำคัญในการเพิ่มช่องทางการค้าให้กับผู้ประกอบการไทย พร้อมไปกับการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรักษาคุณภาพ-คุณสมบัติของอาหารไทยแท้ สนองความต้องการแก่ผู้บริโภคที่ชื่นชอบอาหารไทย จึงได้พิจารณามอบสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ให้กับผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปขึ้น และกรมยังจะได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสินค้าที่ได้รับสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ในตลาดต่างประเทศทั่วโลก  ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมเทศกาลอาหาร งานแสดงสินค้าอาหาร หรือประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ด้วย          

สำหรับเงื่อนไขที่กำหนดไว้สำหรับการมอบตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ ให้กับอาหารสำเร็จรูป จะต้องมีรสชาติเป็นไทย ใช้วัตถุดิบไทย ผ่านเกณฑ์มาตรฐานในเรื่องฟู้ดส์ เซฟตี้เช่น GMP โดยขั้นตอนการเตรียมและประกอบอาหารสามารถรับประทานได้ทันที หรือ อุ่นเล็กน้อย บรรจุภัณฑ์ ฉลาก มีความเหมาะสม สวยงามและรายละเอียดชัดเจน ที่สำคัญ คือคุณภาพอาหารเมื่อเปิดภาชนะแล้วยังสวยงาม เมื่อผ่านการอุ่นแล้วยังมีรูปลักษณ์เหมือนปรุงสด เป็นต้น

         นับตั้งแต่กรมฯ ได้มอบตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ ให้กับอาหารสำเร็จรูปตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน มีอาหารสำเร็จรูปที่ได้รับเครื่องหมายแล้ว 345 ผลิตภัณฑ์(รวมครั้งนี้แล้ว)โดยกรมฯ มีเป้าหมายที่จะผลักดันให้อาหารสำเร็จรูปที่มีรสชาติเป็นไทยได้รับตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ ให้ได้เพิ่มมากขึ้น” นางนันทวัลย์ กล่าว

สำหรับ 19 บริษัทที่ได้ตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ ได้แก่ บริษัท อำพลฟู้ดส์ โพรเซสซิ่งจำกัด บริษัท อาเคเดีย ฟูดส์ จำกัด   บริษัท อาจจิตต์ อินเตอร์เนชั่นแนล เพ็พเพอร์แอนด์สไปซ์จำกัด บริษัท ซิตี้ฟูด จำกัดบริษัท ดีแอนด์จีฟู้ดซัพพลาย จำกัด บริษัท ฟู้ดสเป็คเชียลไลซ์จำกัด  บริษัท โกลโบ ฟู้ดส์ จำกัด บริษัท ขนมแม่เอย เปี๊ยะ แอนด์ พาย จำกัด บริษัท ลำปางฟู้ดโปรดักส์ จำกัด บริษัท มอนตี้ แอนด์ ท็อทโก้ จำกัด บริษัท นพวรรณ ฟู้ด จำกัด หจก. อุตสาหกรรมพันท้ายนรสิงห์สินค้าพื้นเมือง บริษัท สุรีย์ อินเตอร์ฟู้ดส์ จำกัด บริษัท ไทยปรีดา เทรดดิ้ง จำกัด บริษัท ไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัดบริษัท โททัล ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ทีอาร์ ไทยฟู้ดส์ จำกัดและบริษัท วี. ไทยฟูดโปรดักท์ จำกัด

สำหรับการมอบตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ให้กับร้านอาหารไทยในต่างประเทศ กรมฯ ได้มีการมอบให้กับร้านอาหารไทยทั่วโลกไปแล้วจำนวน 1,503 ร้าน แบ่งเป็นภูมิภาคยุโรป 360 ร้าน อเมริกา 694 ร้าน ตะวันออกกลางและแอฟริกา 51 ราย อาเซียน 38 ร้าน เอเชีย 269 ร้าน และโอเชียเนีย 91 ร้าน โดยเป็นร้านที่ได้รับตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์ พรีเมี่ยม 266 ร้าน และตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์  1,237 ร้าน       

จากการสำรวจร้านอาหารไทยทั่วโลกพบว่ามีกว่า 13,948 ร้าน ซึ่งกรมฯจะเข้าไปตรวจสอบและผลักดันให้ร้านอาหารไทยเหล่านี้ได้รับตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์หรือไม่  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคต่างชาติที่จะบริโภคอาหารไทยว่า ร้านที่ได้รับตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์จะเป็นร้านที่มีมาตรฐานความเป็นไทย ทั้งรสชาติอาหาร ใช้วัตถุดิบ เครื่องปรุงที่ถูกต้อง มีรายการอาหารไทยเป็นหลักในร้าน พ่อครัว แม่ครัว ได้รับการอบรมหลักสูตรปรุงอาหารไทย การตกแต่งร้าน มีความเป็นไทย ทำให้เชื่อมั่นได้ที่จะเข้าไปบริโภคนางนันทวัลย์กล่าวและว่า ส่วนร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญญลักษณ์ไทยซีเล็คท์แล้ว กรมฯ จะเข้าตรวจสอบอย่างเข้มงวดว่า ร้านใดไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ก็จะมีมาตรการพิจารณามาตรการลงโทษตั้งแต่เบาไปหาหนัก โดยเริ่มจากตักเตือนไปจนถึงขั้นเพิกถอนตราสัญญลักษณ์ที่ให้ตามเงื่อนไขกำหนดไว้อยู่แล้ว

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สถาบันอาหาร - OTAGAI Forum Association ทำ MOU แลกเปลี่ยนข้อมูลหนุนเอสเอ็มอีไทย-ญี่ปุ่น

นายบรรสาน  บุนนาค เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว   (แถวยืนที่  4  จากซ้าย) ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามความร่วมมือบันทึกข้อตกลง (MOU)   ระหว่าง  นา ยยงวุฒิ   เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร (แถวนั่งขวา)   และ Mr.Daisuke Matsushima, Joint CEO of Otagai Forum Association   (แถวนั่งซ้าย)  โดยมี ผู้แทนจาก  OTAGAI Forum Association  และ ผู้แทนจ ากสถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ให้เกียรติร่วมงาน  ณ สถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว   ประเทศญี่ปุ่น  เมื่อเร็วๆ นี้    เพื่อสร้างความร่วมมือด้านการ แลกเปลี่ยนข้อมูลและกิจกรรมที่สนับสนุนให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยและญี่ปุ่นได้ใช้ประโยชน์ ภายใต้  OTAGAI  Project  ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ทั้งสองประเทศเกิดการพัฒนาธุรกิจ ระดับเอสเอ็มอี ใหม่ๆ   ในอนาคต

สถาบันอาหาร จัดสัมมนา “ทิศทางการบริโภคอาหารแปรรูปไทยในอนาคต”

สถาบันอาหาร   กระทรวงอุตสาหกรรม  เชิญชวนผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร  เข้าร่วมการสัมมนาเรื่อง  "นวัตกรรม หรือธรรมชาติ ”  ทิศทางการบริโภคอาหารแปรรูปไทยในอนาคต   ในวันพฤหัสบดีที่  14  กันยายน  2560  เวลา  0 8.30   -   16.00   น. ณ ห้องจูเนียร์ บอลรูม โรงแรมพูลแมน กรุงเทพฯ แกรนด์   สุขุมวิท โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดธุรกิจอาหารทั้งในประเทศและต่างประเทศ กิจกรรมสัมมนาดังกล่าวจัดขึ้น ภายใต้โครงการเชื่อมโยงการค้าการลงทุนผู้ประกอบการอาหารเพื่ออุตสาหกรรมอาหารอนาคต (Future Food)  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลการศึกษาให้กับผู้ประกอบการท ี่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร  เตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง และเป็นประโยชน์ในการพัฒนา สร้างโอกาสทางการค้าและการตลาดให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในอนาคต   โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น   สามารถ ดูรายละเอียดและ ลงทะเบียนตอบรับการเข้าร่วมได้ ที่ http://fic.nfi.or.th  หรือ สอบถามเพิ่มเติมที่ คุณกนกวรรณ  ฝ่ายวิจัยและข้อมูล  โทร .   0-2422 86...

กรมส่งเสริมการค้าฯเผยโอมานห้ามนำเข้าไก่จาก 7 ประเทศ ชี้ไก่ไทยได้รับอานิสงค์จากความนิยมในคุณภาพ-มาตรฐานการผลิต ส่งออกไก่ภาพรวม 5 เดือนเพิ่มขึ้น 2.4 แสนตัน

นาง นันท วัลย์  ศกุนต นาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการเจาะตลาดเพื่อเพิ่มการส่งออกสินค้าไทยตามนโยบายของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริ กัล ยะ รมว.พาณิชย์ว่า  กระทรวงเกษตรและประมง ประเทศโอมานได้ออกประกาศมติรัฐมนตรีห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์ไก่สดแช่แข็ง ไก่มีชีวิต จากประเทศเวียดนาม แคนาดา ตุรกี สหรัฐฯ  บูร์ กิ นาฟา โซ ไนเจอร์ และไนจีเรียจนกว่าจะมีประกาศยกเลิกการห้ามนำเข้าอย่างเป็นทางการ  ​ ทั้งนี้ โอมานนำเข้าไก่สด จากทั่วโลก ในปี 57 มูลค่า 198.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  หรือ   ลดลง 12 %  เมื่อเทียบ ก่อน   โดย โอมานนำเข้า ไก่สดแช่แข็งจากไทยมูลค่า 16.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คาดว่าปี 58 จะมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น เพราะในช่วง 5 เดือนแรก(ม.ค.-พ.ค.)ปีนี้ ไทยส่งออกไก่แช่แข็งไปโอมานแล้ว 8.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ​ สำหรับการส่ ง ออก ไก ่ สดแช ่ เย็น แช ่ แข็ง และแปรรูป ของไทยไปทั่วโลก   กรมฯตั้ง เป ้ าหมายการส ่ง ออกป ีนี้ ขยายตัว 5 %  คิดเป ็ นมูลค ่ าประมาณ   2,417 ล ้ านเหรียญสหรัฐ ฯ  ในช่วง 5 เดือนแรก ส่งออกไปแล้ว   957  ล้านเหร...