ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

พาณิชย์เผยสินค้าสุขภาพ – โอทอปไทยขายเฉียด 100 ล้านบาทในฮ่องกง แนะผู้ประกอบการจับพฤติกรรมชอปปิ้งผ่านห้าง – สั่งซื้อออนไลน์ในฮ่องกงสูงที่สุดในโลก


นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า งานไทยฟู้ดเฟสติวัล (Thai Food Festival) จัดโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ร่วมกับห้างอิออน ฮ่องกง จํานวน 12 สาขา มียอดจําหน่ายสินค้าไทยรวมทั้งสิ้นกว่า 22 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือกว่า 99 ล้านบาท  มีสินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพและสินค้าโอทอปมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 36.7% และ 31.6 %ตามลําดับ

“ผู้จัดงานได้คัดเลือกสินค้าใหม่ๆ ได้แก่ กลุ่มสุขภาพ ฮาลาล และโอทอปของไทยเข้าไปจําหน่ายเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว  โดยมีสินค้าที่มียอดจําหน่ายสูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ ทุเรียน ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม/น้ำผลไม้ ข้าว สินค้าแช่เย็น/แช่แข็ง  สําหรับสินค้าใหม่ที่ได้รับความนิยมและมีอัตราการขยายตัวมากที่สุด ได้แก่ น้ำมะพร้าวกระป๋อง ผลไม้อบแห้ง อบกรอบ ชุดสลัดสําเร็จรูปชนิดต่างๆ และผลิตภัณฑ์จากกล้วย เป็นต้น” นางมาลี กล่าว 

นายวิทยากร มณีเนตร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง รายงานว่า จากการสำรวจการการจับจ่ายใช้สอยหรือการช้อปปิ้งของประชาชนใน 30 ประเทศ ประเทศละ 1,000 ตัวอย่าง ปรากฏว่า ฮ่องกงมีอัตราการช้อปปิ้งผ่านทั้งห้างสรรพสินค้าและสั่งซื้อสินค้าออนไลน์สูงที่สุดในโลก รองลงมาได้แก่ จีน อิตาลี และไต้หวัน ซึ่งสวนกระแสโลกที่หลายๆ ประเทศ ได้ปรับลดอัตราการช้อปปิ้งลงอย่างเช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเยอรมนี  โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมในการสั่งซื้อสูงสุดทั้งผ่านระบบร้านค้าและออนไลน์ คือ เสื้อผ้าเครื่องนุ่มห่ม รองเท้า เครื่องสำอาง เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ของใช้ และเครื่องประดับ 

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลข้างต้น กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จึงได้ดำเนินการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยเพิ่มช่องทางการตลาดของสินค้าและบริการผ่านทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับช่วง 5 เดือนแรก(มกราคม - พฤษภาคม)ปีนี้  ไทยส่งออกไปฮ่องกงเพิ่มขึ้น 9.44 % หรือ คิดเป็นมูลค่ากว่า 4,837 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องตัดต่อและป้องกันวงจรไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง รวมทั้งบริการด้านอาหารและสุขภาพ 

* * * * * * * *

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กระทรวงอุตฯ เร่งปูพรมพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้ SMEs /OTOP ทั่วประเทศ ตลอดมีนาคมนี้

กรุงเทพฯ  1  มีนาคม  2559 -  กระทรวงอุตสาหกรรมขานรับนโยบายรัฐบาลเร่งเพิ่มกำลังซื้อและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยออกมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือ  SMEs  และ  OTOP  ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการกว่า 800 ราย ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตลอดเดือนมีนาคมนี้ ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ตาก ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี คาดว่าจะสร้างเม็ดเงินให้กับผู้ประกอบการได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ดร.สมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนในการส่งเสริม  SMEs  และ  OTOP  ของประเทศ เนื่องจากเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ในฐานะภาครัฐที่ดูแลและส่งเสริมผู้ประกอบการ  SMEs  และ  OTOP  โดยตรง จึงมีโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการในหลายด้าน ทั้งให้ความรู้การทำธุรกิจรอบด้าน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การเปิดตลาดในพื้นที่ต่าง ๆ การให้ความช่วยเหลือมาตรการด้านการเงิน และการให้ความรู้ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการทำก...

ด่วน!!! สถาบันอาหาร รับสมัครเอสเอ็มอีดูงานที่ญี่ปุ่น-จับคู่ธุรกิจในงานFoodex Japan 2016

สถาบันอาหาร   กระทรวงอุตสาหกรรม  เชิญชวน เอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน ที่ประกอบ ธุรกิจแ ละอุตสาหกรรมอาหารทุกประเภท เข้าร่วม กิจกรรมเชื่อมโยงอุตสาหกรรม ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น   ระหว่างวันที่  6-12  มีนาคม  2559  เพื่อ สำรวจตลาด   และพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอาหารของชาวญี่ปุ่น   ศึกษาวัฒนธรรมการบริโภค   แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับธุรกิจเอสเอ็มอีที่ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่น   พร้อมศึกษานวัตกรรมอาหาร  แนวโน้มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ  ในงาน  Foodex Japan 2016   ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านอาหาร และเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย  มีผู้แสดงสินค้า  3,000  ราย  จาก  79   ประเทศ   และมีผู้เข้าชมงานราว  77,000  คน   จัดขึ้นเพื่อเจรจาธุรกิจเท่านั้น ไม่มีการจำหน่ายปลีก   โดยผู้ประกอบการ ของไทย สามารถนำสินค้ามาร่วมจัดแสดง พร้อมพบปะและเจรจาธุรกิจ  Business Matching  กับผู้นำเข้าสินค้าอาหารจากทั่วโลก พร้อมสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่สนใ จ นำเข้าผลิตภัณฑ์อาห า รของไทย ...

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศผนึกกำลังสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดใหญ่ Bangkok RHVAC และ Bangkok E&E 2017 ชูศักยภาพไทยในฐานะผู้ผลิตชั้นนำของโลก

นางมาลี โชคลํ้าเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์กล่าวถึงการจัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น (Bangkok RHVAC) และงานแสดงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (Bangkok E&E) ปี 2560 ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น และกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมเครื่องทำความเย็นไทย เมื่อเร็วๆ นี้ว่า คณะกรรมการอำนวยการจัดงานฯ ได้หารือและมีความเห็นร่วมกันว่าจะใช้การจัดงานแสดงสินค้าในครั้งนี้เป็นเวทีแสดงศักยภาพของทั้งสองอุตสาหกรรมของไทย ทั้งในด้านคุณภาพสินค้าที่ได้มาตรฐานระดับสากล และในด้านนวัตกรรมสินค้าที่สอดรับกับบริบทโลกในปัจจุบัน      “ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตสำคัญของโลกในกลุ่มสินค้าดังกล่าว โดยปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของโลกในการผลิตและส่งออก ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) ซึ่งใช้ในระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) ในการจัดเก็บข้อมูล โดยเฉพาะจากโซเชียลเน็ตเวิร์กซึ่งมีขนาดของข้อมูลจากผู้ใช้ทั่วโลกขยายใหญ่ขึ้นมากทุกปี นอกจาก...