ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สถาบันอาหาร เปิดงานใหญ่ “Authentic Thai Food for the World” จัดกาลาดินเนอร์ โปรโมทเครื่องหมายมาตรฐานอาหาร “รสไทยแท้” (Rod Thai Tae)


นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานในงาน “Authentic Thai Food for the World ในวันพุธที่ 24สิงหาคม นี้ เวลา 18.00 – 21.30 น. ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ ชั้น โรงแรมพลาซ่าแอทธินี ถนนวิทยุ จัดโดยสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อโปรโมทเครื่องหมายมาตรฐานอาหาร “รสไทยแท้”(Rod Thai Tae) จัดเลี้ยงอาหารไทยต้นแบบ 13 เมนู ในรูปแบบกาลาดินเนอร์ มีคณะทูตานุทูตจากประเทศต่างๆ คณะรัฐมนตรี แขกผู้มีเกียรติระดับประเทศจากภาครัฐและเอกชน  และผู้มีชื่อเสียงในแวดวงอาหาร  โรงแรม สายการบิน  สถาบันการศึกษา และสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน โดยนายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ 

พร้อมเปิดตัวโครงการ“ส่งเสริมมาตรฐานอาหารไทยและความเป็นอกลักษณ์ด้านรสชาติอาหารไทยสู่ภาคอุตสาหกรรม(Authentic Thai Food for the World) เพื่อเป็นการยกระดับภาคการผลิตและการบริการอุตสาหกรรมอาหารให้เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและระดับสากลเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยยังคงความเป็นเอกลักษณ์อาหารไทย ให้เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ    นับเป็นการสร้างมาตรฐานอาหารไทยโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านวิเคราะห์ทดสอบกลิ่นรสอาหารด้วยเครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์มาเชื่อมโยงเข้ากับการทดสอบรสชาติโดยผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการและผ่านการรับรองจะได้รับเครื่องหมายมาตรฐานอาหาร “รสไทยแท้”(Rod Thai Tae) เพื่อการันตีว่าผลิตภัณฑ์เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและระดับสากลเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์มาตรฐานอาหารไทยและความเป็นเอกลักษณ์ด้านรสชาติอาหารไทย อันจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ที่ดีของอาหารไทยและส่งเสริมยุทธศาสตร์ครัวไทยสู่ครัวโลกได้เป็นอย่างดี

การจัดเลี้ยงอาหารไทยต้นแบบ 13 เมนู แบ่งเป็นอาหารคาว 11 เมนู ได้แก่ ส้มตำไทย ผัดไทย กะเพราหมู ต้มยำกุ้งน้ำใส ต้มยำกุ้งน้ำข้น มัสมั่นไก่ สะเต๊ะไก่ ลาบหมู ต้มข่าไก่ พะแนงเนื้อ  แกงเขียวหวานไก่ และอาหารหวาน 2 เมนู ได้แก่  ทับทิมกรอบ และข้าวเหนียวมูนมะม่วงน้ำดอกไม้  ซึ่งเป็นเมนูนำร่องที่สถาบันอาหารได้ร่วมกำหนดสูตรกับผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิด้านอาหารไทยในการปรุงและทดสอบโดยการชิมและดมกลิ่น หลังจากนั้นนำอาหารไปทดสอบด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้เครื่อง Electronic nose และ Electronic tongue  มาช่วยในการตรวจวัดคำนวณค่ากลิ่นรส และรสชาติค่าความเผ็ด ความเค็ม ความหวาน ความเปรี้ยว และอูมามิ  เพื่อรวบรวมฐานข้อมูลใช้เป็นค่ามาตรฐานในการอ้างอิงจัดทำหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการให้การรับรองมาตรฐานอาหารไทยกับผลิตภัณฑ์อาหารไทยที่ส่งออก ตลอดจนเมนูอาหารที่ให้บริการในร้านอาหารทั่วโลกที่เข้าร่วมโครงการ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สถาบันอาหาร - OTAGAI Forum Association ทำ MOU แลกเปลี่ยนข้อมูลหนุนเอสเอ็มอีไทย-ญี่ปุ่น

นายบรรสาน  บุนนาค เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว   (แถวยืนที่  4  จากซ้าย) ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามความร่วมมือบันทึกข้อตกลง (MOU)   ระหว่าง  นา ยยงวุฒิ   เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร (แถวนั่งขวา)   และ Mr.Daisuke Matsushima, Joint CEO of Otagai Forum Association   (แถวนั่งซ้าย)  โดยมี ผู้แทนจาก  OTAGAI Forum Association  และ ผู้แทนจ ากสถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ให้เกียรติร่วมงาน  ณ สถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว   ประเทศญี่ปุ่น  เมื่อเร็วๆ นี้    เพื่อสร้างความร่วมมือด้านการ แลกเปลี่ยนข้อมูลและกิจกรรมที่สนับสนุนให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยและญี่ปุ่นได้ใช้ประโยชน์ ภายใต้  OTAGAI  Project  ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ทั้งสองประเทศเกิดการพัฒนาธุรกิจ ระดับเอสเอ็มอี ใหม่ๆ   ในอนาคต

กรมส่งเสริมการค้าฯเผยโอมานห้ามนำเข้าไก่จาก 7 ประเทศ ชี้ไก่ไทยได้รับอานิสงค์จากความนิยมในคุณภาพ-มาตรฐานการผลิต ส่งออกไก่ภาพรวม 5 เดือนเพิ่มขึ้น 2.4 แสนตัน

นาง นันท วัลย์  ศกุนต นาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการเจาะตลาดเพื่อเพิ่มการส่งออกสินค้าไทยตามนโยบายของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริ กัล ยะ รมว.พาณิชย์ว่า  กระทรวงเกษตรและประมง ประเทศโอมานได้ออกประกาศมติรัฐมนตรีห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์ไก่สดแช่แข็ง ไก่มีชีวิต จากประเทศเวียดนาม แคนาดา ตุรกี สหรัฐฯ  บูร์ กิ นาฟา โซ ไนเจอร์ และไนจีเรียจนกว่าจะมีประกาศยกเลิกการห้ามนำเข้าอย่างเป็นทางการ  ​ ทั้งนี้ โอมานนำเข้าไก่สด จากทั่วโลก ในปี 57 มูลค่า 198.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  หรือ   ลดลง 12 %  เมื่อเทียบ ก่อน   โดย โอมานนำเข้า ไก่สดแช่แข็งจากไทยมูลค่า 16.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คาดว่าปี 58 จะมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น เพราะในช่วง 5 เดือนแรก(ม.ค.-พ.ค.)ปีนี้ ไทยส่งออกไก่แช่แข็งไปโอมานแล้ว 8.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ​ สำหรับการส่ ง ออก ไก ่ สดแช ่ เย็น แช ่ แข็ง และแปรรูป ของไทยไปทั่วโลก   กรมฯตั้ง เป ้ าหมายการส ่ง ออกป ีนี้ ขยายตัว 5 %  คิดเป ็ นมูลค ่ าประมาณ   2,417 ล ้ านเหรียญสหรัฐ ฯ  ในช่วง 5 เดือนแรก ส่งออกไปแล้ว   957  ล้านเหร...

“STYLE” งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์รูปแบบใหม่ที่ครบครันที่สุดในภูมิภาค เปิดเวทีเจรจาการค้าการส่งออกดึงผู้ซื้อจากทั่วโลกกว่า 60,000 ราย พร้อมดันไทยเป็นศูนย์กลางสินค้าไลฟ์สไตล์ระดับภูมิภาค

เริ่มต้นอย่างยิ่งใหญ่กับ “STYLE” งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์รูปแบบใหม่ที่ครบครันที่สุดในภูมิภาค รวม 3 เทรดแฟร์ระดับประเทศ BIFF&BIL, BIG+BIH และ TIFF ไว้ด้วยกันเป็นครั้งแรกจัดโดย DITP ...