ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กรมส่งเสริมการค้าฯเผยโอกาสอัญมณี-เครื่องประดับเงินไทยในเกาหลี เน้นขายแบรนด์ - สินค้าแฟชั่น ปลื้มนักออกแบบดังซีรี่ส์เกาหลี“สูตรรักฉบับเจ้าหญิง”สนใจแบบดีไซเนอร์ไทย

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการเจาะตลาดใหม่เพื่อเพิ่มการส่งออกสินค้าไทยตามนโยบายของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ว่า กรมฯจัดคณะผู้ประกอบการไทย 12 ราย เดินทางไปจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสินค้าเครื่องประดับเงินที่มีดีไซน์ ในรูปแบบมินิ เอ็กซิบิชั่น พร้อมเปิดเจรจาการค้า ณ ประเทศเกาหลี โดยมีผู้ประกอบการเกาหลีเข้าร่วมงานราว 50 ราย มีการจับคู่เจรจาธุรกิจประมาณ 122 ราย ในงานนี้มีแบรนด์ดังของเกาหลีที่ออกแบบเครื่องประดับในละครซีรีย์สนใจสั่งซื้อสินค้า คาดว่าจะเกิดมูลค่าการซื้อขายภายใน 1 ปี ราว  42 ล้านบาท 

"จากนโยบายผลักดันการส่งออกให้เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ(หักทองคำ)เป็น1 ใน 4 กลุ่มสินค้าสำคัญ (อุตสาหกรรมหนัก เกษตรและยานพาหนะ ปิโตรเคมี อัญมณีและเครื่องประดับ)โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันการส่งออกให้ได้ขยายตัวเพิ่มขึ้น5% มูลค่า 7,666 ล้านดอลลาร์ จาก 5 เดือนแรก(ม.ค.-พ.ค.)ของปีนี้ ส่งออกมูลค่า 2,971 ล้านดอลลาร์ ต้องทำเพิ่มอีก 4,695 ล้านดอลลาร์โดยเน้นตลาดส่งออกศักยภาพ ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังนี้ กรมฯมีแผนผลักดันการส่งออก โดยจะจัดคณะผู้แทนการค้าเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกา จีน รัสเซีย ตะวันออกกลางและ อินเดีย เพื่อเจรจาขยายตลาดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ”นางนันทวัลย์ กล่าว 

สำหรับการเดินทางไปขยายตลาดอัญมณีและเครื่องประดับในเกาหลีครั้งนี้ จากการสำรวจตลาดพบว่า การทำตลาดอัญมณีฯในเกาหลีต้องเข้าใจ วัฒนธรรมเกาหลีด้วย ปัจจัยสำคัญในการทำแบรนด์ของสินค้าแฟชั่นในเกาหลี ต้องใช้บุคคลที่มีอิทธิพล เช่น นักร้อง ดารา นักแสดง  ซึ่งมีอิทธิพลกับการตัดสินใจของผู้บริโภคอย่างมาก ในงานนี้ มีคิม จอง จู ซีอีโอแบรนด์ดังของเกาหลี “มูช่”(Mucha) ผู้ออกแบบมงกุฎนางงามเกาหลี และออกแบบเครื่องประดับที่นำมาใช้ในซีรี่ส์ละครดัง เช่นหล่อน่ารักกับซุปเปอร์สตาร์น่าเลิฟ(You’re Beautiful) และ สูตรรักฉบับเจ้าหญิง(My Princess) เป็นต้น ให้ความสนใจในงานของแบรนด์ไทย อาทิ  แอท มิสไซ(AT MISSILE) และ เทวัญ ดารา(DHEVAN DARA)

ปัจจุบันการใช้เว็บไซต์ บล็อก อินสตาร์แกรม โปรโมทสินค้าต่างๆ ของตนเองได้รับความนิยมมาก การทำตลาดเช่นนี้ใช้งบประมาณไม่มาก โดยตลาดเกาหลีจะแบ่งเป็นตลาดสำหรับของขวัญงานแต่งงาน และตลาดทั่วไป แบ่งเป็นสินค้าแฟชั่นอัญมณี  71% เครื่องประดับอัญมณีแท้ 29% สินค้าแฟชั่นอัญมณี เป็นที่นิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราการซื้อของผู้หญิง 71และผู้ชาย29% อยู่ในช่วงอายุ 2030ปี เลือกซื้อมีสัดส่วนมากที่สุด 38% สนนราคาที่ทำการซื้อ-ขายส่วนใหญ่ ระหว่าง 200-400เหรียญสหรัฐฯ มีสัดส่วน 32% สถานที่ซึ้ออัญมณีและเครื่องประดับร้านแฟชั่นทั่วไป 42.2%ร้านอัญมณีะเครื่องประดับ 31%ห้างสรรพสินค้า 10.8%อื่นๆ 13.9%

นางนันทวัลย์ กล่าวว่า การนำเข้าอัญมณีของคู่แข่งในเกาหลีใต้  มีแบรนด์นำเข้าจากฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และ ฮ่องกง ส่วนอัญมณีราคาไม่สูงจะนำเข้าจากจีน ในด้านการออกแบบเครื่องประดับเงินได้รับความนิยมในเกาหลีอย่างมากและอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากราคาทองมีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้รสนิยมเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมผู้บริโภคต้องการ จับจ่ายใช้สินค้าที่มีสไตล์ มีวัสดุที่ดีและเปลี่ยนรูปแบบเรื่อยๆ คนเกาหลีนิยมสินค้าแฟชั่นอัญมณีมากขึ้น และรสนิยมที่เปลี่ยนไปตามพฤติกรรมผู้บริโภค

สำหรับการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยไปยังเกาหลีใต้ในปี 57 มีมูลค่า 39.52 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวสูงถึง 107%โดยส่วนใหญ่เป็นการส่งออกสินค้าเครื่องประดับเงิน คิดเป็นมูลค่า 16.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  ขยายตัว 42ส่วนการส่งออกในไตรมาสแรกของปีนี้(ม.ค. – มี.ค.) มีมูลค่าราว  1,922 ล้านเหรียญสหรัฐฯ(ไม่รวมทองคำ)  เพิ่มขึ้น 4.8% เป้าหมายการส่งออกปี 58 คิดเป็นมูลค่า 7,666 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้น 5%

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กระทรวงอุตฯ เร่งปูพรมพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้ SMEs /OTOP ทั่วประเทศ ตลอดมีนาคมนี้

กรุงเทพฯ  1  มีนาคม  2559 -  กระทรวงอุตสาหกรรมขานรับนโยบายรัฐบาลเร่งเพิ่มกำลังซื้อและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยออกมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือ  SMEs  และ  OTOP  ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการกว่า 800 ราย ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตลอดเดือนมีนาคมนี้ ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ตาก ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี คาดว่าจะสร้างเม็ดเงินให้กับผู้ประกอบการได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ดร.สมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนในการส่งเสริม  SMEs  และ  OTOP  ของประเทศ เนื่องจากเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ในฐานะภาครัฐที่ดูแลและส่งเสริมผู้ประกอบการ  SMEs  และ  OTOP  โดยตรง จึงมีโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการในหลายด้าน ทั้งให้ความรู้การทำธุรกิจรอบด้าน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การเปิดตลาดในพื้นที่ต่าง ๆ การให้ความช่วยเหลือมาตรการด้านการเงิน และการให้ความรู้ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการทำก...

ด่วน!!! สถาบันอาหาร รับสมัครเอสเอ็มอีดูงานที่ญี่ปุ่น-จับคู่ธุรกิจในงานFoodex Japan 2016

สถาบันอาหาร   กระทรวงอุตสาหกรรม  เชิญชวน เอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน ที่ประกอบ ธุรกิจแ ละอุตสาหกรรมอาหารทุกประเภท เข้าร่วม กิจกรรมเชื่อมโยงอุตสาหกรรม ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น   ระหว่างวันที่  6-12  มีนาคม  2559  เพื่อ สำรวจตลาด   และพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอาหารของชาวญี่ปุ่น   ศึกษาวัฒนธรรมการบริโภค   แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับธุรกิจเอสเอ็มอีที่ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่น   พร้อมศึกษานวัตกรรมอาหาร  แนวโน้มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ  ในงาน  Foodex Japan 2016   ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านอาหาร และเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย  มีผู้แสดงสินค้า  3,000  ราย  จาก  79   ประเทศ   และมีผู้เข้าชมงานราว  77,000  คน   จัดขึ้นเพื่อเจรจาธุรกิจเท่านั้น ไม่มีการจำหน่ายปลีก   โดยผู้ประกอบการ ของไทย สามารถนำสินค้ามาร่วมจัดแสดง พร้อมพบปะและเจรจาธุรกิจ  Business Matching  กับผู้นำเข้าสินค้าอาหารจากทั่วโลก พร้อมสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่สนใ จ นำเข้าผลิตภัณฑ์อาห า รของไทย ...

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศผนึกกำลังสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดใหญ่ Bangkok RHVAC และ Bangkok E&E 2017 ชูศักยภาพไทยในฐานะผู้ผลิตชั้นนำของโลก

นางมาลี โชคลํ้าเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์กล่าวถึงการจัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น (Bangkok RHVAC) และงานแสดงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (Bangkok E&E) ปี 2560 ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น และกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมเครื่องทำความเย็นไทย เมื่อเร็วๆ นี้ว่า คณะกรรมการอำนวยการจัดงานฯ ได้หารือและมีความเห็นร่วมกันว่าจะใช้การจัดงานแสดงสินค้าในครั้งนี้เป็นเวทีแสดงศักยภาพของทั้งสองอุตสาหกรรมของไทย ทั้งในด้านคุณภาพสินค้าที่ได้มาตรฐานระดับสากล และในด้านนวัตกรรมสินค้าที่สอดรับกับบริบทโลกในปัจจุบัน      “ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตสำคัญของโลกในกลุ่มสินค้าดังกล่าว โดยปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของโลกในการผลิตและส่งออก ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) ซึ่งใช้ในระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) ในการจัดเก็บข้อมูล โดยเฉพาะจากโซเชียลเน็ตเวิร์กซึ่งมีขนาดของข้อมูลจากผู้ใช้ทั่วโลกขยายใหญ่ขึ้นมากทุกปี นอกจาก...