กรมส่งเสริมการค้าฯเผยผลร่วมกิจกรรมเทศกาลอาหารเอเชีย หุงข้าวหอมมะลิย่านไทม์แสควร์นิวยอร์ก ชี้เอกชนร่วม
งาน“ซัมเมอร์แฟนซี ฟู้ด”เจรจาธุรกิจ 750 คู่ ออเดอร์ 340 ล้าน ชี้GSP ดันการส่งออกไทยไปสหรัฐฯเพิ่มขึ้น
นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการเจาะตลาดเพื่อเพิ่มการส่งออกสินค้าไทยตามนโยบายของพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ว่า กรมฯได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐฯเข้าร่วมงานเทศกาลอาหารเอเชียภายใต้ชื่อ “เทสท์ เอเชีย แอ๊ท ไทม์ แสควร์”( Taste Asia at Times Square) เพื่อแสดงศักยภาพของอาหารเอเชีย ในย่านไทม์แสควร์ TimesSquare ใจกลางมหานครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นย่านธุรกิจและบันเทิงที่มีผู้คนทั้งที่เป็นนักท่องเที่ยวและท้องถิ่นแวะเวียนไปเป็นจำนวนมาก โดยเน้นสินค้าข้าวผลิตภัณฑ์จากข้าว เครื่องปรุง เครื่องดื่ม มีผู้เข้าร่วมงานและชมผ่านสื่อต่างๆ กว่า 2 แสนคน เพราะตรงกับช่วงวันหยุด
และในช่วงต่อเนื่องกันมีผู้ประกอบการผู้ส่งออกสินค้าอาหารและเครื่องดื่มของไทยจำนวน 28 รายไปเข้าร่วมงาน “ซัมเมอร์ แฟนซี ฟู้ด”( Summer Fancy Food) ที่มหานครนิวยอร์ก ซึ่งผู้ประกอบการได้เชิญผู้นำเข้าและผู้กระจายสินค้าไทยที่เข้าร่วมงานนี้ด้วย ทำให้เกิดการสั่งซื้อสินค้าอาหารและเครื่องดื่มจากประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้น จากการประเมินเบื้องต้นมีการเจรจาจับคู่การค้าจำนวนกว่า 750 คู่เจรจา สินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าวประเภทของขบเคี้ยว น้ำมะพร้าว และผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว สับปะรดกระป๋อง มะขามหวานและมะขามเปรี้ยว โดยมีการประเมินว่าจะมียอดคำสั่งซื้อมูลค่ากว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ(340 ล้านบาท)
“จากรสชาติและคุณภาพสินค้าอาหารไทยซึ่งเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ส่งผลให้มีการแข่งขันที่สูงเพิ่มมากขึ้นจากประเทศคู่แข่งที่พยายามเลียนแบบ หรือ สร้างความสับสนให้กับผู้บริโภคสินค้าอาหารของไทย ดังนั้นการจัดงานครั้งนี้ จึงมุ่งให้ข้อมูลและการสร้างภาพลักษณ์สินค้าอาหารของไทยเพื่อสร้างความแตกต่าง และความจงรักภักดีต่อแบรนด์ไทยในด้านคุณภาพ และความปลอดภัย” นางนันทวัลย์ กล่าวว่า
การร่วมงานในครั้งนี้คาดว่าจะสามารถสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสินค้าข้าว และผลิตภัณฑ์จากข้าวที่มีคุณภาพ ไปยังกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายทั้งที่เป็นกลุ่มที่บริโภคข้าวเป็นอาหารหลัก และกลุ่มผู้บริโภคใหม่ๆ ประเทศไทยเป็นประเทศที่ผลิตสินค้าอาหารที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และสามารถตรวจสอบได้ นอกจากนี้ ได้การสร้างการรับรู้ที่มีต่อประเทศไทยว่าสมกับเป็นครัวของโลก (Kitchen of the World) และเมื่อคิดถึงอาหารให้คิดถึงประเทศไทย(Think Thailand) ซึ่งให้มีการเผยแพร่ผ่านสื่อหนังสือพิมพ์ สื่อทีวี และสื่อทางอินเตอร์เน็ต และในระหว่างงานมีผู้เข้าชมงาน ซึ่งเป็นผู้บริโภคสินค้าหลักปลายทางมากกว่าแสนคน
ทั้งนี้ผู้เข้าชมงานได้ให้ความสนใจสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับข้าว และสินค้าอาหารของไทยมากมาย รวมถึงร้านอาหารไทยด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเสนอการปรุงอาหารไทยที่ไม่ยุ่งยากและซับซ้อนในโอกาสนี้ผู้เข้าร่วมงานยังได้ชิมร่วมกับข้าวหอมมะลิของไทย ซึ่งได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ และสอบถามข้อมูลถึงสินค้าข้าวหอมมะลิของไทย เพราะมีกลิ่นหอมชวนรับประทานจากการหุงข้าวที่เตรียมสำหรับจัดให้ทดลองชิมและเจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อมูลและชี้แจงให้สังเกตเครื่องหมายรับรองคุณภาพข้าวหอมมะลิของกรมการค้าต่างประเทศให้ได้รับทราบ รวมถึงการประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์ Thai Select เพื่อเสริมสร้างการรับรู้ ที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณภาพและความปลอดภัยต่ออาหารจากประเทศไทย
สำหรับกรณีที่สหรัฐฯ ได้ลงนามผ่านร่างกฎหมายการต่ออายุโครงการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ให้แก่ประเทศกำลังพัฒนา รวมถึงไทยออกไปอีก 4 ปี 5 เดือน( 31 ก.ค.2556 - 31 ธ.ค.2560) โดยผู้ส่งออกไทยขอใช้สิทธิส่งออกได้ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.2558 นั้น โดยสินค้าที่ได้รับการคืนภาษี เช่น อาหารปรุงแต่ง จะช่วยให้มีการส่งออกสินค้าในกลุ่มอาหารได้เพิ่มขึ้น และมีเงินหมุนเวียนในระบบการค้ามากขึ้นตามไปด้วย อย่างไรก็ตามภายในสัปดาห์นี้จะเชิญผู้ประกอบการทุกกลุ่มสินค้าที่ได้รับจีเอสพีเข้าประชุม เพื่อปรับแผนบุกตลาดใหม่และเก่าในสินค้าที่มีโอกาสเพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกและเร่งผลักดันการใช้ประโยชน์จากจีเอสพีสูงสุด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น