ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กรมส่งเสริมการค้าฯเผยผลร่วมกิจกรรมเทศกาลอาหารเอเชีย หุงข้าวหอมมะลิย่านไทม์แสควร์นิวยอร์ก ชี้เอกชนร่วม

งานซัมเมอร์แฟนซี ฟู้ดเจรจาธุรกิจ 750 คู่ ออเดอร์ 340 ล้าน ชี้GSP ดันการส่งออกไทยไปสหรัฐฯเพิ่มขึ้น

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการเจาะตลาดเพื่อเพิ่มการส่งออกสินค้าไทยตามนโยบายของพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ว่า กรมฯได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐฯเข้าร่วมงานเทศกาลอาหารเอเชียภายใต้ชื่อ “เทสท์ เอเชีย แอ๊ ไทม์ แสควร์Taste Asia at Times Square) เพื่อแสดงศักยภาพของอาหารเอเชีย ในย่านไทม์แสควร์ TimesSquare ใจกลางมหานครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นย่านธุรกิจและบันเทิงที่มีผู้คนทั้งที่เป็นนักท่องเที่ยวและท้องถิ่นแวะเวียนไปเป็นจำนวนมาก โดยเน้นสินค้าข้าวผลิตภัณฑ์จากข้าว เครื่องปรุง เครื่องดื่ม มีผู้เข้าร่วมงานและชมผ่านสื่อต่างๆ กว่า 2 แสนคน เพราะตรงกับช่วงวันหยุด 

และในช่วงต่อเนื่องกันมีผู้ประกอบการผู้ส่งออกสินค้าอาหารและเครื่องดื่มของไทยจำนวน 28 รายไปเข้าร่วมงาน “ซัมเมอร์ แฟนซี ฟู้ด”( Summer Fancy Food) ที่มหานครนิวยอร์ก  ซึ่งผู้ประกอบการได้เชิญผู้นำเข้าและผู้กระจายสินค้าไทยที่เข้าร่วมงานนี้ด้วย ทำให้เกิดการสั่งซื้อสินค้าอาหารและเครื่องดื่มจากประเทศไทยเพิมสูงขึ้น จากการประเมินเบื้องต้นมีการเจรจาจับคู่การค้าจำนวนกว่า 750 คู่เจรจา สินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าวประเภทของขบเคี้ยว น้ำมะพร้าว และผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว สับปะรดกระป๋อง มะขามหวานและมะขามเปรี้ยว โดยมีการประเมินว่าจะมียอดคำสั่งซื้อมูลค่ากว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ(340 ล้านบาท)

จากรสชาติและคุณภาพสินค้าอาหารไทยซึ่งเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ส่งผลให้มีการแข่งขันที่สูงเพิ่มมากขึ้นจากประเทศคู่แข่งที่พยายามเลียนแบบ หรือ สร้างความสับสนให้กับผู้บริโภคสินค้าอาหารของไทย ดังนั้นการจัดงานครั้งนี้ จึงมุ่งให้ข้อมูลและการสร้างภาพลักษณ์สินค้าอาหารของไทยเพื่อสร้างความแตกต่าง และความจงรักภักดีต่อแบรนด์ไทยในด้านคุณภาพ และความปลอดภัย นางนันทวัลย์ กล่าวว่า  

การร่วมงานในครั้งนี้คาดว่าจะสามารถสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสินค้าข้าว และผลิตภัณฑ์จากข้าวที่มีคุณภาพ ไปยังกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายทั้งที่เป็นกลุ่มที่บริโภคข้าวเป็นอาหารหลัก และกลุ่มผู้บริโภคใหม่ๆ ประเทศไทยเป็นประเทศที่ผลิตสินค้าอาหารที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และสามารถตรวจสอบได้ นอกจากนี้ ได้การสร้างการรับรู้ที่มีต่อประเทศไทยว่าสมกับเป็นครัวของโลก (Kitchen of the World) และเมื่อคิดถึงอาหารให้คิดถึงประเทศไทย(Think Thailand) ซึ่งให้มีการเผยแพร่ผ่านสื่อหนังสือพิมพ์ สื่อทีวี และสื่อทางอินเตอร์เน็ต และในระหว่างงานมีผู้เข้าชมงาน ซึ่งเป็นผู้บริโภคสินค้าหลักปลายทางมากกว่าแสนคน 

ทั้งนี้ผู้เข้าชมงานได้ให้ความสนใจสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับข้าว และสินค้าอาหารของไทยมากมาย รวมถึงร้านอาหารไทยด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเสนอการปรุงอาหารไทยที่ไม่ยุ่งยากและซับซ้อนในโอกาสนี้ผู้เข้าร่วมงานยังได้ชิมร่วมกับข้าวหอมมะลิของไทย ซึ่งได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ และสอบถามข้อมูลถึงสินค้าข้าวหอมมะลิของไทย เพราะมีกลิ่นหอมชวนรับประทานจากการหุงข้าวที่เตรียมสำหรับจัดให้ทดลองชิมและเจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อมูลและชี้แจงให้สังเกตเครื่องหมายรับรองคุณภาพข้าวหอมมะลิของกรมการค้าต่างประเทศให้ได้รับทราบ รวมถึงการประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์ Thai Select เพื่อเสริมสร้างการรับรู้ ที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณภาพและความปลอดภัยต่ออาหารจากประเทศไทย

สำหรับกรณีที่สหรัฐฯ ได้ลงนามผ่านร่างกฎหมายการต่ออายุโครงการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ให้แก่ประเทศกำลังพัฒนา รวมถึงไทยออกไปอีก 4 ปี 5 เดือน( 31 ก.ค.2556 - 31 ธ.ค.2560) โดยผู้ส่งออกไทยขอใช้สิทธิส่งออกได้ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.2558 นั้น โดยสินค้าที่ได้รับการคืนภาษี เช่น อาหารปรุงแต่ง จะช่วยให้มีการส่งออกสินค้าในกลุ่มอาหารได้เพิ่มขึ้น และมีเงินหมุนเวียนในระบบการค้ามากขึ้นตามไปด้วย อย่างไรก็ตามภายในสัปดาห์นี้จะเชิญผู้ประกอบการทุกกลุ่มสินค้าที่ได้รับจีเอสพีเข้าประชุม เพื่อปรับแผนบุกตลาดใหม่และเก่าในสินค้าที่มีโอกาสเพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกและเร่งผลักดันการใช้ประโยชน์จากจีเอสพีสูงสุด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สถาบันอาหาร - OTAGAI Forum Association ทำ MOU แลกเปลี่ยนข้อมูลหนุนเอสเอ็มอีไทย-ญี่ปุ่น

นายบรรสาน  บุนนาค เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว   (แถวยืนที่  4  จากซ้าย) ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามความร่วมมือบันทึกข้อตกลง (MOU)   ระหว่าง  นา ยยงวุฒิ   เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร (แถวนั่งขวา)   และ Mr.Daisuke Matsushima, Joint CEO of Otagai Forum Association   (แถวนั่งซ้าย)  โดยมี ผู้แทนจาก  OTAGAI Forum Association  และ ผู้แทนจ ากสถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ให้เกียรติร่วมงาน  ณ สถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว   ประเทศญี่ปุ่น  เมื่อเร็วๆ นี้    เพื่อสร้างความร่วมมือด้านการ แลกเปลี่ยนข้อมูลและกิจกรรมที่สนับสนุนให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยและญี่ปุ่นได้ใช้ประโยชน์ ภายใต้  OTAGAI  Project  ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ทั้งสองประเทศเกิดการพัฒนาธุรกิจ ระดับเอสเอ็มอี ใหม่ๆ   ในอนาคต

สถาบันอาหาร จัดสัมมนา “ทิศทางการบริโภคอาหารแปรรูปไทยในอนาคต”

สถาบันอาหาร   กระทรวงอุตสาหกรรม  เชิญชวนผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร  เข้าร่วมการสัมมนาเรื่อง  "นวัตกรรม หรือธรรมชาติ ”  ทิศทางการบริโภคอาหารแปรรูปไทยในอนาคต   ในวันพฤหัสบดีที่  14  กันยายน  2560  เวลา  0 8.30   -   16.00   น. ณ ห้องจูเนียร์ บอลรูม โรงแรมพูลแมน กรุงเทพฯ แกรนด์   สุขุมวิท โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดธุรกิจอาหารทั้งในประเทศและต่างประเทศ กิจกรรมสัมมนาดังกล่าวจัดขึ้น ภายใต้โครงการเชื่อมโยงการค้าการลงทุนผู้ประกอบการอาหารเพื่ออุตสาหกรรมอาหารอนาคต (Future Food)  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลการศึกษาให้กับผู้ประกอบการท ี่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร  เตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง และเป็นประโยชน์ในการพัฒนา สร้างโอกาสทางการค้าและการตลาดให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในอนาคต   โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น   สามารถ ดูรายละเอียดและ ลงทะเบียนตอบรับการเข้าร่วมได้ ที่ http://fic.nfi.or.th  หรือ สอบถามเพิ่มเติมที่ คุณกนกวรรณ  ฝ่ายวิจัยและข้อมูล  โทร .   0-2422 86...

กรมส่งเสริมการค้าฯเผยโอมานห้ามนำเข้าไก่จาก 7 ประเทศ ชี้ไก่ไทยได้รับอานิสงค์จากความนิยมในคุณภาพ-มาตรฐานการผลิต ส่งออกไก่ภาพรวม 5 เดือนเพิ่มขึ้น 2.4 แสนตัน

นาง นันท วัลย์  ศกุนต นาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการเจาะตลาดเพื่อเพิ่มการส่งออกสินค้าไทยตามนโยบายของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริ กัล ยะ รมว.พาณิชย์ว่า  กระทรวงเกษตรและประมง ประเทศโอมานได้ออกประกาศมติรัฐมนตรีห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์ไก่สดแช่แข็ง ไก่มีชีวิต จากประเทศเวียดนาม แคนาดา ตุรกี สหรัฐฯ  บูร์ กิ นาฟา โซ ไนเจอร์ และไนจีเรียจนกว่าจะมีประกาศยกเลิกการห้ามนำเข้าอย่างเป็นทางการ  ​ ทั้งนี้ โอมานนำเข้าไก่สด จากทั่วโลก ในปี 57 มูลค่า 198.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  หรือ   ลดลง 12 %  เมื่อเทียบ ก่อน   โดย โอมานนำเข้า ไก่สดแช่แข็งจากไทยมูลค่า 16.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คาดว่าปี 58 จะมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น เพราะในช่วง 5 เดือนแรก(ม.ค.-พ.ค.)ปีนี้ ไทยส่งออกไก่แช่แข็งไปโอมานแล้ว 8.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ​ สำหรับการส่ ง ออก ไก ่ สดแช ่ เย็น แช ่ แข็ง และแปรรูป ของไทยไปทั่วโลก   กรมฯตั้ง เป ้ าหมายการส ่ง ออกป ีนี้ ขยายตัว 5 %  คิดเป ็ นมูลค ่ าประมาณ   2,417 ล ้ านเหรียญสหรัฐ ฯ  ในช่วง 5 เดือนแรก ส่งออกไปแล้ว   957  ล้านเหร...