ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กรมส่งเสริมการค้าฯเผยผลร่วมกิจกรรมเทศกาลอาหารเอเชีย หุงข้าวหอมมะลิย่านไทม์แสควร์นิวยอร์ก ชี้เอกชนร่วม

งานซัมเมอร์แฟนซี ฟู้ดเจรจาธุรกิจ 750 คู่ ออเดอร์ 340 ล้าน ชี้GSP ดันการส่งออกไทยไปสหรัฐฯเพิ่มขึ้น

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการเจาะตลาดเพื่อเพิ่มการส่งออกสินค้าไทยตามนโยบายของพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ว่า กรมฯได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐฯเข้าร่วมงานเทศกาลอาหารเอเชียภายใต้ชื่อ “เทสท์ เอเชีย แอ๊ ไทม์ แสควร์Taste Asia at Times Square) เพื่อแสดงศักยภาพของอาหารเอเชีย ในย่านไทม์แสควร์ TimesSquare ใจกลางมหานครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นย่านธุรกิจและบันเทิงที่มีผู้คนทั้งที่เป็นนักท่องเที่ยวและท้องถิ่นแวะเวียนไปเป็นจำนวนมาก โดยเน้นสินค้าข้าวผลิตภัณฑ์จากข้าว เครื่องปรุง เครื่องดื่ม มีผู้เข้าร่วมงานและชมผ่านสื่อต่างๆ กว่า 2 แสนคน เพราะตรงกับช่วงวันหยุด 

และในช่วงต่อเนื่องกันมีผู้ประกอบการผู้ส่งออกสินค้าอาหารและเครื่องดื่มของไทยจำนวน 28 รายไปเข้าร่วมงาน “ซัมเมอร์ แฟนซี ฟู้ด”( Summer Fancy Food) ที่มหานครนิวยอร์ก  ซึ่งผู้ประกอบการได้เชิญผู้นำเข้าและผู้กระจายสินค้าไทยที่เข้าร่วมงานนี้ด้วย ทำให้เกิดการสั่งซื้อสินค้าอาหารและเครื่องดื่มจากประเทศไทยเพิมสูงขึ้น จากการประเมินเบื้องต้นมีการเจรจาจับคู่การค้าจำนวนกว่า 750 คู่เจรจา สินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าวประเภทของขบเคี้ยว น้ำมะพร้าว และผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว สับปะรดกระป๋อง มะขามหวานและมะขามเปรี้ยว โดยมีการประเมินว่าจะมียอดคำสั่งซื้อมูลค่ากว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ(340 ล้านบาท)

จากรสชาติและคุณภาพสินค้าอาหารไทยซึ่งเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ส่งผลให้มีการแข่งขันที่สูงเพิ่มมากขึ้นจากประเทศคู่แข่งที่พยายามเลียนแบบ หรือ สร้างความสับสนให้กับผู้บริโภคสินค้าอาหารของไทย ดังนั้นการจัดงานครั้งนี้ จึงมุ่งให้ข้อมูลและการสร้างภาพลักษณ์สินค้าอาหารของไทยเพื่อสร้างความแตกต่าง และความจงรักภักดีต่อแบรนด์ไทยในด้านคุณภาพ และความปลอดภัย นางนันทวัลย์ กล่าวว่า  

การร่วมงานในครั้งนี้คาดว่าจะสามารถสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสินค้าข้าว และผลิตภัณฑ์จากข้าวที่มีคุณภาพ ไปยังกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายทั้งที่เป็นกลุ่มที่บริโภคข้าวเป็นอาหารหลัก และกลุ่มผู้บริโภคใหม่ๆ ประเทศไทยเป็นประเทศที่ผลิตสินค้าอาหารที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และสามารถตรวจสอบได้ นอกจากนี้ ได้การสร้างการรับรู้ที่มีต่อประเทศไทยว่าสมกับเป็นครัวของโลก (Kitchen of the World) และเมื่อคิดถึงอาหารให้คิดถึงประเทศไทย(Think Thailand) ซึ่งให้มีการเผยแพร่ผ่านสื่อหนังสือพิมพ์ สื่อทีวี และสื่อทางอินเตอร์เน็ต และในระหว่างงานมีผู้เข้าชมงาน ซึ่งเป็นผู้บริโภคสินค้าหลักปลายทางมากกว่าแสนคน 

ทั้งนี้ผู้เข้าชมงานได้ให้ความสนใจสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับข้าว และสินค้าอาหารของไทยมากมาย รวมถึงร้านอาหารไทยด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเสนอการปรุงอาหารไทยที่ไม่ยุ่งยากและซับซ้อนในโอกาสนี้ผู้เข้าร่วมงานยังได้ชิมร่วมกับข้าวหอมมะลิของไทย ซึ่งได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ และสอบถามข้อมูลถึงสินค้าข้าวหอมมะลิของไทย เพราะมีกลิ่นหอมชวนรับประทานจากการหุงข้าวที่เตรียมสำหรับจัดให้ทดลองชิมและเจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อมูลและชี้แจงให้สังเกตเครื่องหมายรับรองคุณภาพข้าวหอมมะลิของกรมการค้าต่างประเทศให้ได้รับทราบ รวมถึงการประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์ Thai Select เพื่อเสริมสร้างการรับรู้ ที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณภาพและความปลอดภัยต่ออาหารจากประเทศไทย

สำหรับกรณีที่สหรัฐฯ ได้ลงนามผ่านร่างกฎหมายการต่ออายุโครงการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ให้แก่ประเทศกำลังพัฒนา รวมถึงไทยออกไปอีก 4 ปี 5 เดือน( 31 ก.ค.2556 - 31 ธ.ค.2560) โดยผู้ส่งออกไทยขอใช้สิทธิส่งออกได้ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.2558 นั้น โดยสินค้าที่ได้รับการคืนภาษี เช่น อาหารปรุงแต่ง จะช่วยให้มีการส่งออกสินค้าในกลุ่มอาหารได้เพิ่มขึ้น และมีเงินหมุนเวียนในระบบการค้ามากขึ้นตามไปด้วย อย่างไรก็ตามภายในสัปดาห์นี้จะเชิญผู้ประกอบการทุกกลุ่มสินค้าที่ได้รับจีเอสพีเข้าประชุม เพื่อปรับแผนบุกตลาดใหม่และเก่าในสินค้าที่มีโอกาสเพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกและเร่งผลักดันการใช้ประโยชน์จากจีเอสพีสูงสุด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กระทรวงอุตฯ เร่งปูพรมพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้ SMEs /OTOP ทั่วประเทศ ตลอดมีนาคมนี้

กรุงเทพฯ  1  มีนาคม  2559 -  กระทรวงอุตสาหกรรมขานรับนโยบายรัฐบาลเร่งเพิ่มกำลังซื้อและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยออกมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือ  SMEs  และ  OTOP  ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการกว่า 800 ราย ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตลอดเดือนมีนาคมนี้ ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ตาก ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี คาดว่าจะสร้างเม็ดเงินให้กับผู้ประกอบการได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ดร.สมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนในการส่งเสริม  SMEs  และ  OTOP  ของประเทศ เนื่องจากเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ในฐานะภาครัฐที่ดูแลและส่งเสริมผู้ประกอบการ  SMEs  และ  OTOP  โดยตรง จึงมีโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการในหลายด้าน ทั้งให้ความรู้การทำธุรกิจรอบด้าน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การเปิดตลาดในพื้นที่ต่าง ๆ การให้ความช่วยเหลือมาตรการด้านการเงิน และการให้ความรู้ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการทำก...

ด่วน!!! สถาบันอาหาร รับสมัครเอสเอ็มอีดูงานที่ญี่ปุ่น-จับคู่ธุรกิจในงานFoodex Japan 2016

สถาบันอาหาร   กระทรวงอุตสาหกรรม  เชิญชวน เอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน ที่ประกอบ ธุรกิจแ ละอุตสาหกรรมอาหารทุกประเภท เข้าร่วม กิจกรรมเชื่อมโยงอุตสาหกรรม ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น   ระหว่างวันที่  6-12  มีนาคม  2559  เพื่อ สำรวจตลาด   และพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอาหารของชาวญี่ปุ่น   ศึกษาวัฒนธรรมการบริโภค   แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับธุรกิจเอสเอ็มอีที่ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่น   พร้อมศึกษานวัตกรรมอาหาร  แนวโน้มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ  ในงาน  Foodex Japan 2016   ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านอาหาร และเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย  มีผู้แสดงสินค้า  3,000  ราย  จาก  79   ประเทศ   และมีผู้เข้าชมงานราว  77,000  คน   จัดขึ้นเพื่อเจรจาธุรกิจเท่านั้น ไม่มีการจำหน่ายปลีก   โดยผู้ประกอบการ ของไทย สามารถนำสินค้ามาร่วมจัดแสดง พร้อมพบปะและเจรจาธุรกิจ  Business Matching  กับผู้นำเข้าสินค้าอาหารจากทั่วโลก พร้อมสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่สนใ จ นำเข้าผลิตภัณฑ์อาห า รของไทย ...

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศผนึกกำลังสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดใหญ่ Bangkok RHVAC และ Bangkok E&E 2017 ชูศักยภาพไทยในฐานะผู้ผลิตชั้นนำของโลก

นางมาลี โชคลํ้าเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์กล่าวถึงการจัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น (Bangkok RHVAC) และงานแสดงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (Bangkok E&E) ปี 2560 ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น และกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมเครื่องทำความเย็นไทย เมื่อเร็วๆ นี้ว่า คณะกรรมการอำนวยการจัดงานฯ ได้หารือและมีความเห็นร่วมกันว่าจะใช้การจัดงานแสดงสินค้าในครั้งนี้เป็นเวทีแสดงศักยภาพของทั้งสองอุตสาหกรรมของไทย ทั้งในด้านคุณภาพสินค้าที่ได้มาตรฐานระดับสากล และในด้านนวัตกรรมสินค้าที่สอดรับกับบริบทโลกในปัจจุบัน      “ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตสำคัญของโลกในกลุ่มสินค้าดังกล่าว โดยปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของโลกในการผลิตและส่งออก ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) ซึ่งใช้ในระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) ในการจัดเก็บข้อมูล โดยเฉพาะจากโซเชียลเน็ตเวิร์กซึ่งมีขนาดของข้อมูลจากผู้ใช้ทั่วโลกขยายใหญ่ขึ้นมากทุกปี นอกจาก...