ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผอ.สถาบันอาหาร ได้รับเลือกนั่งประธาน WAITROคนใหม่

จากการประชุม WAITRO 23rd Biennial Meeting of the General Assembly ที่เมืองเมดิยิน ประเทศโคลอมเบีย เมื่อเร็วๆ นี้ นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ด้รับเลือกให้เป็นประธานคนใหม่ของ WAITRO หรือ World Association of Industrial and Technological Research Organization โดยมีวาระ ปี มีผลระหว่าง ม.ค. 2560 – ธ.ค. 2561 เพื่อทำหน้าที่วางแนวนโยบายการบริหารงานของ WAITRO ให้เข้มแข็งและยั่งยืน รวมถึงการสร้างเครือข่ายความเชื่อมโยงระหว่างสมาชิกทั่วโลก และแหล่งสนับสนุนงบประมาณจากองค์การระหว่างประเทศต่างๆ เพื่อการดำเนินกิจกรรมหรือโครงการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเทคโนโลยีเพื่อการวิจัยและพัฒนา การได้รับเลือกให้เป็นประธานในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ในการผลักดันภาคอุตสาหกรรมของไทยให้เข้าถึงผลงานวิจัย ตลอดจนข้อมูลข่าวสารเทคโนโลยีด้านการผลิตที่ทันสมัยจากเครือข่ายนักวิจัยทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ  สามารถนำมาต่อยอดเป็นรูปธรรมได้ดียิ่งขึ้น

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ เป็นคนไทยคนแรก และเป็นคนแรกของภูมิภาคอาเซียนที่ได้รับตำแหน่งประธาน WAITRO ก่อนหน้านี้นายยงวุฒิเป็นหนึ่งในคณะกรรมการWAITRO ในฐานะผู้แทนของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Regional Representative for ASIA and The Pacific)ตั้งแต่เมื่อมกราคม 2558 และจะสิ้นสุดวาระในเดือนธันวาคม 2559 

WITRO หรือ World Association of Industrial and Technological Research Organization ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1970 โดยได้รับการสนับสนุนการก่อตั้งจาก UNDP, UNESCO, UNIDO, ECOSOC เพื่อเป็นองค์กรในการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างองค์กรด้านวิจัยและเทคโนโลยีทั่วโลก โดยผ่านความร่วมมือและการแบ่งปันความรู้เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ปัจจุบัน WAITRO มีสมาชิกจำนวน 156 องค์กร จาก 75 ประเทศ

 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สถาบันอาหาร - OTAGAI Forum Association ทำ MOU แลกเปลี่ยนข้อมูลหนุนเอสเอ็มอีไทย-ญี่ปุ่น

นายบรรสาน  บุนนาค เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว   (แถวยืนที่  4  จากซ้าย) ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามความร่วมมือบันทึกข้อตกลง (MOU)   ระหว่าง  นา ยยงวุฒิ   เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร (แถวนั่งขวา)   และ Mr.Daisuke Matsushima, Joint CEO of Otagai Forum Association   (แถวนั่งซ้าย)  โดยมี ผู้แทนจาก  OTAGAI Forum Association  และ ผู้แทนจ ากสถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ให้เกียรติร่วมงาน  ณ สถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว   ประเทศญี่ปุ่น  เมื่อเร็วๆ นี้    เพื่อสร้างความร่วมมือด้านการ แลกเปลี่ยนข้อมูลและกิจกรรมที่สนับสนุนให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยและญี่ปุ่นได้ใช้ประโยชน์ ภายใต้  OTAGAI  Project  ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ทั้งสองประเทศเกิดการพัฒนาธุรกิจ ระดับเอสเอ็มอี ใหม่ๆ   ในอนาคต

กระทรวงอุตฯ เร่งปูพรมพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้ SMEs /OTOP ทั่วประเทศ ตลอดมีนาคมนี้

กรุงเทพฯ  1  มีนาคม  2559 -  กระทรวงอุตสาหกรรมขานรับนโยบายรัฐบาลเร่งเพิ่มกำลังซื้อและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยออกมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือ  SMEs  และ  OTOP  ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการกว่า 800 ราย ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตลอดเดือนมีนาคมนี้ ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ตาก ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี คาดว่าจะสร้างเม็ดเงินให้กับผู้ประกอบการได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ดร.สมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนในการส่งเสริม  SMEs  และ  OTOP  ของประเทศ เนื่องจากเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ในฐานะภาครัฐที่ดูแลและส่งเสริมผู้ประกอบการ  SMEs  และ  OTOP  โดยตรง จึงมีโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการในหลายด้าน ทั้งให้ความรู้การทำธุรกิจรอบด้าน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การเปิดตลาดในพื้นที่ต่าง ๆ การให้ความช่วยเหลือมาตรการด้านการเงิน และการให้ความรู้ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการทำก...

ด่วน!!! สถาบันอาหาร รับสมัครเอสเอ็มอีดูงานที่ญี่ปุ่น-จับคู่ธุรกิจในงานFoodex Japan 2016

สถาบันอาหาร   กระทรวงอุตสาหกรรม  เชิญชวน เอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน ที่ประกอบ ธุรกิจแ ละอุตสาหกรรมอาหารทุกประเภท เข้าร่วม กิจกรรมเชื่อมโยงอุตสาหกรรม ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น   ระหว่างวันที่  6-12  มีนาคม  2559  เพื่อ สำรวจตลาด   และพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอาหารของชาวญี่ปุ่น   ศึกษาวัฒนธรรมการบริโภค   แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับธุรกิจเอสเอ็มอีที่ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่น   พร้อมศึกษานวัตกรรมอาหาร  แนวโน้มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ  ในงาน  Foodex Japan 2016   ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านอาหาร และเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย  มีผู้แสดงสินค้า  3,000  ราย  จาก  79   ประเทศ   และมีผู้เข้าชมงานราว  77,000  คน   จัดขึ้นเพื่อเจรจาธุรกิจเท่านั้น ไม่มีการจำหน่ายปลีก   โดยผู้ประกอบการ ของไทย สามารถนำสินค้ามาร่วมจัดแสดง พร้อมพบปะและเจรจาธุรกิจ  Business Matching  กับผู้นำเข้าสินค้าอาหารจากทั่วโลก พร้อมสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่สนใ จ นำเข้าผลิตภัณฑ์อาห า รของไทย ...