ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

พาณิชย์นำผู้ส่งออกกว่า 20 รายลุยมัลดีฟส์ อาหาร เครื่องปรับอากาศ อุปกรณ์ก่อสร้าง คาร์แคร์ ลู่ทางดี สั่งซื้อกว่า 46 ล้านบาท


นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการนำคณะผู้แทนการค้าสินค้าอาหารและอุตสาหกรรมจำนวน 22 บริษัท เดินทางไปเจรจาการค้าในงาน Maldives-Thailand Business Matching Forum ครั้งที่ 3 ณ กรุงมาเล่ สาธารณรัฐมัลดีฟส์ เมื่อปลายเดือนกันยายน 2560 ที่ผ่านมาว่า การเจรจาการค้าในครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีนักธุรกิจ มัลดีฟส์เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 50 บริษัท เกิดมูลค่าการค้าทันทีและคาดว่าจะมียอดสั่งซื้อภายใน 1 ปี รวมทั้งสิ้น 1,366,400 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 46 ล้านบาท สินค้าที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม อุปกรณ์คาร์แคร์ อุปกรณ์ภายในห้องน้ำ/ห้องครัว เครื่องปรับอากาศ และอุปกรณ์ทำความเย็น เป็นต้น

“เป้าหมายการจัดการเจรจาการค้าในครั้งนี้ เพื่อตอบสนองต่อการขยายตัวในภาคอุตสาหกรรม ชุมชนเมือง การสร้างเมืองใหม่ การก่อสร้าง โรงแรมและรีสอร์ท และโครงสร้างพื้นฐานของมัลดีสฟ์ รวมถึงการสร้างเครือข่ายการค้าระหว่างไทย – มัลดีฟส์ ให้เกิดการซื้อขายโดยตรงระหว่างกัน ลดการค้าผ่านประเทศที่สาม และการเพิ่มมูลค่าการค้าให้ถึงเป้าหมาย 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2561 ตามที่ทั้งสองประเทศได้กำหนดไว้” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสำนักส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจนไน ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของมัลดีฟส์ จัดงาน Maldives-Thailand Business Matching Forum ขึ้นเป็นครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2560 ณ กรุงมาเล่ สาธารณรัฐมัลดีฟส์ ผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมโครงการแบ่งเป็นกลุ่มสินค้าอาหาร 11 บริษัท กลุ่มยานยนต์ 4 บริษัท อุปกรณ์ก่อสร้าง 4 บริษัท และเครื่องทำความเย็น 3 บริษัท รวม 22 บริษัท โดยต่างมีความพึงพอใจในผลการเจรจาการค้า และได้ตั้งข้อสังเกตว่า ถึงแม้จะมีอุปสรรคด้านการขนส่ง ด้านอัตราภาษีนำเข้า และด้านราคาสินค้า แต่สินค้าไทยมีจุดเด่นในเรื่องคุณภาพและความหลากหลาย จึงทำให้เป็นที่ต้องการของตลาด

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวในตอนท้ายว่า มัลดีฟส์เป็นตลาดที่มีศักยภาพ เนื่องจากเป็นประเทศที่พึ่งพาการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคจากต่างประเทศ มีการก่อสร้างเมืองใหม่ และโรงแรมรีสอร์ทต่างๆ เพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับการขยายตัวของเมืองและธุรกิจท่องเที่ยว จึงเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการไทยและสินค้าไทย

สำหรับการค้าระหว่างไทยและมัลดีฟส์ ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2560 (มกราคม – สิงหาคม) มีมูลค่ารวม 120.56 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แบ่งเป็นไทยส่งออกไปยังมัลดีฟส์ 58.96 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์พลาสติก รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ เครื่องนุ่งห่ม ปูนซีเมนต์ และเหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ ในขณะที่ไทยนำเข้าจากมัลดีฟส์ 61.60 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็งและแปรรูป

* * * * * * *

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กระทรวงอุตฯ เร่งปูพรมพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้ SMEs /OTOP ทั่วประเทศ ตลอดมีนาคมนี้

กรุงเทพฯ  1  มีนาคม  2559 -  กระทรวงอุตสาหกรรมขานรับนโยบายรัฐบาลเร่งเพิ่มกำลังซื้อและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยออกมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือ  SMEs  และ  OTOP  ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการกว่า 800 ราย ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตลอดเดือนมีนาคมนี้ ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ตาก ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี คาดว่าจะสร้างเม็ดเงินให้กับผู้ประกอบการได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ดร.สมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนในการส่งเสริม  SMEs  และ  OTOP  ของประเทศ เนื่องจากเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ในฐานะภาครัฐที่ดูแลและส่งเสริมผู้ประกอบการ  SMEs  และ  OTOP  โดยตรง จึงมีโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการในหลายด้าน ทั้งให้ความรู้การทำธุรกิจรอบด้าน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การเปิดตลาดในพื้นที่ต่าง ๆ การให้ความช่วยเหลือมาตรการด้านการเงิน และการให้ความรู้ในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการทำก...

ด่วน!!! สถาบันอาหาร รับสมัครเอสเอ็มอีดูงานที่ญี่ปุ่น-จับคู่ธุรกิจในงานFoodex Japan 2016

สถาบันอาหาร   กระทรวงอุตสาหกรรม  เชิญชวน เอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน ที่ประกอบ ธุรกิจแ ละอุตสาหกรรมอาหารทุกประเภท เข้าร่วม กิจกรรมเชื่อมโยงอุตสาหกรรม ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น   ระหว่างวันที่  6-12  มีนาคม  2559  เพื่อ สำรวจตลาด   และพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอาหารของชาวญี่ปุ่น   ศึกษาวัฒนธรรมการบริโภค   แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับธุรกิจเอสเอ็มอีที่ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่น   พร้อมศึกษานวัตกรรมอาหาร  แนวโน้มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ  ในงาน  Foodex Japan 2016   ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านอาหาร และเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย  มีผู้แสดงสินค้า  3,000  ราย  จาก  79   ประเทศ   และมีผู้เข้าชมงานราว  77,000  คน   จัดขึ้นเพื่อเจรจาธุรกิจเท่านั้น ไม่มีการจำหน่ายปลีก   โดยผู้ประกอบการ ของไทย สามารถนำสินค้ามาร่วมจัดแสดง พร้อมพบปะและเจรจาธุรกิจ  Business Matching  กับผู้นำเข้าสินค้าอาหารจากทั่วโลก พร้อมสร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่สนใ จ นำเข้าผลิตภัณฑ์อาห า รของไทย ...

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศผนึกกำลังสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดใหญ่ Bangkok RHVAC และ Bangkok E&E 2017 ชูศักยภาพไทยในฐานะผู้ผลิตชั้นนำของโลก

นางมาลี โชคลํ้าเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์กล่าวถึงการจัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น (Bangkok RHVAC) และงานแสดงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (Bangkok E&E) ปี 2560 ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น และกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมเครื่องทำความเย็นไทย เมื่อเร็วๆ นี้ว่า คณะกรรมการอำนวยการจัดงานฯ ได้หารือและมีความเห็นร่วมกันว่าจะใช้การจัดงานแสดงสินค้าในครั้งนี้เป็นเวทีแสดงศักยภาพของทั้งสองอุตสาหกรรมของไทย ทั้งในด้านคุณภาพสินค้าที่ได้มาตรฐานระดับสากล และในด้านนวัตกรรมสินค้าที่สอดรับกับบริบทโลกในปัจจุบัน      “ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตสำคัญของโลกในกลุ่มสินค้าดังกล่าว โดยปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของโลกในการผลิตและส่งออก ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) ซึ่งใช้ในระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) ในการจัดเก็บข้อมูล โดยเฉพาะจากโซเชียลเน็ตเวิร์กซึ่งมีขนาดของข้อมูลจากผู้ใช้ทั่วโลกขยายใหญ่ขึ้นมากทุกปี นอกจาก...