ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

จบสวย...งาน World Food Expo 2017 ผู้ประกอบการปลื้ม เงินสะพัดกว่า 200 ล้านบาท


สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เผยงาน World Food Expo 2017 ปิดฉากไปแล้วเมื่อวันที่ เม.ย. ที่ผ่านมา รวมจัดงาน 18 วัน ผู้เข้าชมงานล้นหลามราว 2.2 ล้านคน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 200 ล้านบาท เตรียมจัดต่อเนื่องอย่างน้อย 3 ปี ผู้ประกอบการเผยเป็นเวทีใหญ่ชูไทยเป็นครัวโลก หวังสร้างการรับรู้ในตราสินค้าอาหารแปรรูปที่ใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาสร้างมูลค่าเพิ่มในรูปลักษณ์โดนใจ      ชี้แนวโน้มควรหนุนอาหารกลุ่ม Future Food, Functional Food และ Medical Food เพื่อตอบโจทย์ความต้องการให้ตรงกลุ่มผู้บริโภคในตลาดประเทศเป้าหมาย ทั้งมุ่งบริหารจัดการตลอดห่วงโซ่การผลิตให้เกิดประสิทธิภาพ 


นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เผยว่า จากการจัดงาน “World Food Expo 2017  ณ ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 23 มี.ค. - เม.ย. ที่ผ่านมา ภายใต้วิสัยทัศน์ “ประชารัฐร่วมใจประเทศไทยเป็นครัวของโลก” โดยความร่วมมือจากหลายภาคส่วนนั้น พบว่าตลอดการจัดงาน 18 วัน มีผู้ผลิต ผู้จำหน่ายสินค้า ผู้นำเข้า  ผู้ส่งออก นักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักผ่อนในกรุงเทพฯ และประชาชนทั่วไปเข้าชมงานราว2.2 ล้านคน หรือเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 1.2 แสนคน ทำให้เกิดบรรยากาศทางการค้า และโอกาสในการแลกเปลี่ยน การเจรจาทางธุรกิจแก่ภาคอุตสาหกรรมอาหารของไทย และเกิดกระแสการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ เกิดมูลค่าการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจสูงถึง 200 ล้านบาท  นับเป็นงานเดียวที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารและการท่องเที่ยวของไทยได้ยิ่งใหญ่เต็มรูปแบบ        ขนกองทัพร้านอาหารยอดนิยม Street Food,   Food Truck และอาหารแปรรูปด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากผู้ผลิตชั้นนมาร่วมเกือบ 200 ร้าน   

“จากการสอบถามภาคเอกชนด้านอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปที่นำสินค้ามาเข้าร่วมครั้งนี้ ทราบว่าได้รับความสนใจจากฝ่ายจัดซื้อของห้างค้าปลีกต่างๆ และจากบริษัทผู้นำเข้าสินค้าหลายแห่งเพื่อเจรจาธุรกิจในการสั่งซื้อสินค้าปริมาณมาก นอกเหนือไปจากการจำหน่ายปลีกที่มีนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เนื่องจากพื้นที่การจัดงานตั้งอยู่ในทำเลที่ดี โดยผู้เข้าชมงานเกือบครึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ให้ความสนใจอาหารไทย

นายยงวุฒิ กล่าวต่อว่า งาน “World Food Expo” มีเป้าหมายในการจัดต่อเนื่องอย่างน้อยปี เพื่อสร้างความชัดเจนและแสดงจุดยืนในการเป็นครัวของโลก รวมไปถึงการสร้างตราสินค้าอาหารของไทยให้เป็นที่รู้จัก จดจำ ซึ่งสอดรับกับยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาตลาดอุตสาหกรรมอาหารอนาคตและช่องทางการค้าเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ภาคอุตสาหกรรมอาหาร และการท่องเที่ยวไทยไป

 

พร้อมกัน เป็นการสนับสนุนให้เกิดการสร้างเครือข่ายของผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำให้มีความเข้มแข็ง สร้างการเชื่อมโยงฐานข้อมูลการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ก่อให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ประกอบการ ผลักดันให้อาหารไทยได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในตลาดโลก สนับสนุนการส่งออกวัตถุดิบและสินค้าอาหารสำเร็จรูปที่ได้มาตรฐาน    มีคุณภาพและมีความปลอดภัยไปยังตลาดโลก ซึ่งมีเป้าหมายให้คนไทยเป็นผู้ส่งออกอาหารรายใหญ่ของโลก 

เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกอาหารสุทธิ (net export) อันดับที่ 5 ของโลก สินค้าอาหารที่ไทยเป็นผู้ส่งออกอันดับ ของโลกในปัจจุบัน ได้แก่ สับปะรดกระป๋อง ปลาทูน่ากระป๋อง และมันสำปะหลัง ส่วนสินค้าที่ไทยส่งออกเป็นอันดับ 2 ของโลก ได้แก่ ข้าว และน้ำตาลทราย ขณะที่การส่งออกไก่ อยู่ที่อันดับ  4ของโลก และส่งออกกุ้งเป็นอันดับ 5 ของโลกอย่างไรก็ตามยังสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเหล่านี้ได้อีกมาก หากมีการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาใช้  โดยมุ่งเน้นไปที่อาหารในกลุ่ม Future Food, Functional Food, Medical Food เพื่อตอบสนองความต้องการให้ตรงกลุ่มผู้บริโภคในตลาดประเทศเป้าหมาย รวมไปถึงการมุ่งบริหารจัดการตลอดห่วงโซ่การผลิตให้เกิดประสิทธิภาพ และการสร้างเรื่องราวของอาหารให้มีความน่าสนใจมากขึ้น 

งาน World Food Expo 2017 จัดโดยสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ่วมกับบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา   การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(เอสเอ็มอีดีเวลล็อปเม้นท์แบงค์) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.)บริษัท ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด  บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด  บริษัท เบทาโกร จำกัด(มหาชน) และอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้วิสัยทัศน์ “ประชารัฐร่วมใจประเทศไทยเป็นครัวของโลก”

 







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สถาบันอาหาร - OTAGAI Forum Association ทำ MOU แลกเปลี่ยนข้อมูลหนุนเอสเอ็มอีไทย-ญี่ปุ่น

นายบรรสาน  บุนนาค เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว   (แถวยืนที่  4  จากซ้าย) ร่วมเป็นสักขีพยานลงนามความร่วมมือบันทึกข้อตกลง (MOU)   ระหว่าง  นา ยยงวุฒิ   เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร (แถวนั่งขวา)   และ Mr.Daisuke Matsushima, Joint CEO of Otagai Forum Association   (แถวนั่งซ้าย)  โดยมี ผู้แทนจาก  OTAGAI Forum Association  และ ผู้แทนจ ากสถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ให้เกียรติร่วมงาน  ณ สถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว   ประเทศญี่ปุ่น  เมื่อเร็วๆ นี้    เพื่อสร้างความร่วมมือด้านการ แลกเปลี่ยนข้อมูลและกิจกรรมที่สนับสนุนให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยและญี่ปุ่นได้ใช้ประโยชน์ ภายใต้  OTAGAI  Project  ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ทั้งสองประเทศเกิดการพัฒนาธุรกิจ ระดับเอสเอ็มอี ใหม่ๆ   ในอนาคต

สถาบันอาหาร จัดสัมมนา “ทิศทางการบริโภคอาหารแปรรูปไทยในอนาคต”

สถาบันอาหาร   กระทรวงอุตสาหกรรม  เชิญชวนผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร  เข้าร่วมการสัมมนาเรื่อง  "นวัตกรรม หรือธรรมชาติ ”  ทิศทางการบริโภคอาหารแปรรูปไทยในอนาคต   ในวันพฤหัสบดีที่  14  กันยายน  2560  เวลา  0 8.30   -   16.00   น. ณ ห้องจูเนียร์ บอลรูม โรงแรมพูลแมน กรุงเทพฯ แกรนด์   สุขุมวิท โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดธุรกิจอาหารทั้งในประเทศและต่างประเทศ กิจกรรมสัมมนาดังกล่าวจัดขึ้น ภายใต้โครงการเชื่อมโยงการค้าการลงทุนผู้ประกอบการอาหารเพื่ออุตสาหกรรมอาหารอนาคต (Future Food)  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลการศึกษาให้กับผู้ประกอบการท ี่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร  เตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง และเป็นประโยชน์ในการพัฒนา สร้างโอกาสทางการค้าและการตลาดให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในอนาคต   โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น   สามารถ ดูรายละเอียดและ ลงทะเบียนตอบรับการเข้าร่วมได้ ที่ http://fic.nfi.or.th  หรือ สอบถามเพิ่มเติมที่ คุณกนกวรรณ  ฝ่ายวิจัยและข้อมูล  โทร .   0-2422 86...

กรมส่งเสริมการค้าฯเผยโอมานห้ามนำเข้าไก่จาก 7 ประเทศ ชี้ไก่ไทยได้รับอานิสงค์จากความนิยมในคุณภาพ-มาตรฐานการผลิต ส่งออกไก่ภาพรวม 5 เดือนเพิ่มขึ้น 2.4 แสนตัน

นาง นันท วัลย์  ศกุนต นาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการเจาะตลาดเพื่อเพิ่มการส่งออกสินค้าไทยตามนโยบายของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริ กัล ยะ รมว.พาณิชย์ว่า  กระทรวงเกษตรและประมง ประเทศโอมานได้ออกประกาศมติรัฐมนตรีห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์ไก่สดแช่แข็ง ไก่มีชีวิต จากประเทศเวียดนาม แคนาดา ตุรกี สหรัฐฯ  บูร์ กิ นาฟา โซ ไนเจอร์ และไนจีเรียจนกว่าจะมีประกาศยกเลิกการห้ามนำเข้าอย่างเป็นทางการ  ​ ทั้งนี้ โอมานนำเข้าไก่สด จากทั่วโลก ในปี 57 มูลค่า 198.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  หรือ   ลดลง 12 %  เมื่อเทียบ ก่อน   โดย โอมานนำเข้า ไก่สดแช่แข็งจากไทยมูลค่า 16.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คาดว่าปี 58 จะมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น เพราะในช่วง 5 เดือนแรก(ม.ค.-พ.ค.)ปีนี้ ไทยส่งออกไก่แช่แข็งไปโอมานแล้ว 8.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ​ สำหรับการส่ ง ออก ไก ่ สดแช ่ เย็น แช ่ แข็ง และแปรรูป ของไทยไปทั่วโลก   กรมฯตั้ง เป ้ าหมายการส ่ง ออกป ีนี้ ขยายตัว 5 %  คิดเป ็ นมูลค ่ าประมาณ   2,417 ล ้ านเหรียญสหรัฐ ฯ  ในช่วง 5 เดือนแรก ส่งออกไปแล้ว   957  ล้านเหร...